Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới

Trong những năm qua các cấp uỷ đảng luôn xác định được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền miệng nói riêng là một hình thức hoạt động có hiệu quả, một công cụ sắc bén để tổ chức, tập hợp quần chúng, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Do đó, đã tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời Chỉ thị số 17- CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về  "Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới" tới các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên; đồng thời ban hành các hướng dẫn, quy chế về công tác tuyên truyền miệng như: Quy chế hoạt động báo cáo viên của Đảng, Quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng của Đảng... Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo từng bước đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động của công tác tuyên truyền miệng cũng như xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác tư tưởng trong tình hình mới, góp phần tăng cường sự gắn bó giữa các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên với nhân dân.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, cơ bản đủ về số lượng, chất lượng từng bước nâng lên. (Toàn tỉnh hiện có 3.075 báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, báo cáo viên Trung ương ở tỉnh 7 đồng chí, báo cáo viên cấp tỉnh có 57 đồng chí, cấp huyện và tương đương 587 đồng chí, 2424 đồng chí báo cáo viên, tuyên truyền  viên cấp xã, phường, thị trấn). Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; nhiệt tình, tâm huyết với công việc, có ý thức tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã trở thành lực lượng chủ lực trong công tác tuyên truyền miệng của Đảng bộ và ngày càng có những đóng góp tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tư tưởng, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng trước các luận điểm sai trái và âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch. Từ kết quả đó đã tạo nên sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà đại hội đảng bộ các cấp đề ra.

Công tác tổ chức hội nghị thông tin thời sự luôn được cấp ủy quan tâm, duy trì thường xuyên theo định kỳ hàng tháng, hội nghị thông tin lãnh đạo chủ chốt theo quý và bước đầu đã có sự đổi mới về nội dung, hình thức (từ năm 2015 đến nay, cấp tỉnh đã duy trì tổ chức được khoảng trên 50 hội nghị báo cáo viên cho gần 4500 báo cáo viên cấp tỉnh và huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc. 20  hội nghị thông tin cho lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh với trên 1.400 người tham dự; cấp huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc  đã tổ chức được gần 1400  hội nghị với  trên 42.000  cán bộ, đảng viên là báo cáo viên tham dự). Nội dung thông tin đã được lựa chọn, mang tính thời sự, đúng định hướng gắn với nhiệm vụ chính trị, yêu cầu thực tiễn của tỉnh, địa phương, đơn vị. Trong hội nghị thông tin hàng tháng do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức, các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh đã tích cực tham gia báo cáo tình hình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình đã giúp cho đội ngũ báo cáo viên toàn tỉnh có thêm những thông tin sâu hơn về tình hình kinh tế- xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh.

Công tác biên tập phát hành bản tin thông báo nội bộ cấp tỉnh, huyện đã được duy trì theo quy định, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, không ngừng đổi mới về hình thức, nội dung, tăng về số lượng, chất lượng ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin và định hướng tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thời gian qua được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cử đội ngũ báo cáo viên các cấp và cán bộ làm công tác tuyên truyền tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng về công tác tuyên truyền miệng do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức. Đồng thời, Ban tuyên giáo các cấp thường xuyên phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, giúp cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền miệng nói riêng; nắm vững nội dung, phương pháp, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền miệng.

Về chế độ chính sách cho báo cáo viên, tuyên truyền viên được thực hiện nghiêm túc theo quy định. Đối với đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, huyện: Thực hiện chế độ phụ cấp theo Hướng dẫn số 06-HD/BTCTW-BTGTW, ngày 15/8/2011 của Liên Ban Tổ chức Trung ương và Tuyên giáo Trung ương về “Thực hiện chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với báo cáo viên các cấp”, trong đó phụ cấp báo cáo viên cấp tỉnh 0,3 % mức lương tối thiểu, báo cáo viên cấp huyện 0,2 % mức lương tối thiểu. Đối với đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của cấp uỷ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở căn cứ vào hướng dẫn của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị đã vận dụng hỗ trợ chế độ bồi dưỡng đảm bảo phù hợp, đúng chế độ chính sách.

      Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng trong thời gian tới, cần tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

 

Thứ nhất,  tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác tuyên truyền miệng

Các cấp ủy đảng  tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo trực tiếp, luôn xác định và coi công tác tuyên truyền miệng là trách nhiệm của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị, trước hết là của người đứng đầu cấp ủy, của tập thể cấp ủy và của mọi cán bộ, đảng viên phải trực tiếp tham gia tuyên truyền, vận động, giải thích đường lối, chủ trương, chính sách  của Đảng, Nhà nước cho quần chúng nhân dân.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị 17- CT/TW, ngày 15/10/2007 "Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới"; Thông báo Kết luận số 225-TB/TW, ngày 3/3/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ( khóa X) "về cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới"; khắc phục triệt để hiện tượng thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền miệng; các đồng chí cấp ủy được phân công là báo cáo viên cần bố trí thời gian thích hợp để tham gia làm báo cáo viên đầy đủ, có chất lượng.

          Thứ hai, thực hiện tốt chủ trương "Hướng về cơ sở", không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; tăng cường đối thoại giữa báo cáo viên với người nghe

- Công tác tuyên truyền miệng phải hướng mạnh về cơ sở: Ngoài việc tuyên truyền, báo cáo viên cần tăng cường đối thoại, giải đáp kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thông qua cơ sở giúp cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên bám sát thực tiễn, củng cố thêm lý luận, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy đảng, chính quyền để đề ra các chủ trương, chính sách thích hợp.

- Đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng.

+ Nội dung của công tác tuyên truyền miệng không chỉ dừng lại ở việc tổ chức quán triệt, học tập các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thông báo tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế, mà còn phải tiến hành tuyên truyền để nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống... Công tác tuyên truyền miệng phải làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân hiểu rõ những mặt trái của kinh tế thị trường, các tệ nạn, tiêu cực xã hội để có ý thức phòng chống. Kết hợp giữa xây và chống trong công tác tuyên truyền, lấy xây làm chính, chú ý đến việc phát hiện và nhân rộng những gương người tốt, việc tốt.

+ Phương pháp tuyên truyền phải đảm bảo tính khoa học, tính Đảng, tính giáo dục, tính nghệ thuật (ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với mỗi loại đối tượng, phát huy được tính sáng tạo, tính trung thực, hấp dẫn nhưng không thổi phồng hoặc bóp méo vấn đề). Hình thức tuyên truyền phải đa dạng phong phú, nhất là việc áp dụng công nghệ thông tin trong báo cáo; thông qua hội nghị, hội thảo, sinh hoạt các tổ chức quần chúng, các câu lạc bộ… để tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương.

- Tăng cường đối thoại trong công tác tuyên truyền miệng. Đối thoại giúp cán bộ nắm rõ hơn tình hình tư tưởng, tình cảm, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Qua đối thoại giúp cán bộ tự điều chỉnh những suy nghĩ, nhận thức của mình cho phù hợp với cuộc sống; có cơ sở tham mưu đề xuất giải pháp thích hợp đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Thứ ba, kiện toàn, củng cố hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới

Ban tuyên giáo các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cần chủ động tham mưu giúp cấp uỷ cùng cấp tiếp tục rà soát, củng cố đội ngũ báo cáo viên theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chất lượng. Đội ngũ Báo cáo viên, tuyên truyền viên phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có uy tín và năng lực công tác, khả năng đối thoại, thuyết phục người nghe và thực sự là cầu nối giữa các tổ chức đảng, chính quyền với nhân dân. Cần tranh thủ và có cơ chế động viên các cán bộ đã nghỉ hưu, cựu chiến binh, người có uy tín để tham gia làm báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên theo hướng:

- Báo cáo viên cấp tỉnh có số lượng tối đa 60 người, bao gồm một số đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội ở tỉnh, do Thường trực Tỉnh uỷ quyết định. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ giúp cấp ủy duy trì và tổ chức hoạt động của đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh.

- Báo cáo viên các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy trên cơ sở Hướng dẫn số 06- HD/BTCTW- BTGTW, ngày 15/8/2011 của liên Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tuyên giáo Trung ương và Hướng dẫn số 31- HD/BTGTW, ngày 30/12/2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương; Hướng dẫn số 29- HD/BTGTU, ngày 16/01/2011 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thành lập đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và xã có số lượng đảm bảo mỗi xã, phường, thị trấn có 01 báo cáo viên và 05 báo cáo viên đang công tác ở các cơ quan cấp huyện do cấp uỷ cùng cấp ra quyết định theo đề nghị của ban tuyên giáo cùng cấp. Ban tuyên giáo huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy giúp cấp ủy quản lý đội ngũ báo cáo viên cấp mình.

- Mỗi cấp ủy cơ sở căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đơn vị thành lập đội ngũ báo cáo viên gồm các đồng chí trong Thường trực Đảng, HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội do cấp uỷ cùng cấp Quyết định và quản lý. Chi bộ trực thuộc cấp ủy cơ sở có ít nhất 1-2 tuyên truyền viên.

Thứ tư, nâng cao chất lượng biên tập, phát hành bản tin và chế độ cung cấp tài liệu, tư liệu cho đội ngũ Báo cáo viên, tuyên truyền viên; duy trì nền nếp các cuộc giao ban

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các loại bản tin. Ban tuyên giáo các cấp căn cứ vào điều kiện thực tế, tham mưu giúp cấp ủy chuẩn bị và cung cấp tài liệu cần thiết cho đội ngũ báo cáo viên cấp mình quản lý. Cụ thể: Báo cáo viên cấp tỉnh, huyện có: Sổ tay Báo cáo viên, Tạp chí Báo cáo viên, Tạp chí Tuyên giáo, Thông báo nội bộ". Báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở ngoài Bản tin "Thông báo nội bộ" của tỉnh, huyện ít nhất có thêm Báo Nghệ An, Báo Nhân dân và các tài liệu khác của Trung ương, của tỉnh có liên quan.

Duy trì hội nghị thông tin theo định kỳ hàng tháng, hội nghị thông tin lãnh đạo chủ chốt theo quý. Tổ chức giao ban định kỳ với đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để nắm tình hình hoạt động và kịp thời có tính định hướng tuyên truyền.

Thứ năm, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong công tác tuyên truyền miệng

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan như: Báo Nghệ An, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các ban, sở ngành liên quan, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

      Thứ sau, thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên

Hàng năm, ban tuyên giáo các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên  nhằm giúp cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền miệng nói riêng; nắm vững nội dung, phương pháp, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền miệng.

Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố có nhiệm vụ bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên theo kế hoạch, hướng dẫn của thường trực cấp uỷ và ban tuyên giáo.

Thứ bảy, tăng cường đầu tư phương tiện, kinh phí hoạt động cho công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên

Hàng năm, các cấp căn cứ Hướng dẫn số 06-HD/BTCTW-BTGTW, ngày 15/8/2011 của Liên Ban Tổ chức Trung ương và Tuyên giáo Trung ương về “thực hiện chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với báo cáo viên các cấp”, bố trí kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Đối với đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp uỷ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở; các chi, đảng bộ trực thuộc căn cứ vào hướng dẫn của Trung ương và tình hình thực tế của cơ sở, đơn vị vận dụng hướng dẫn hỗ trợ chế độ bồi dưỡng trên cơ sở nguồn kinh phí chi cho công tác Đảng đã được phân bổ cho các đơn vị hàng năm đảm bảo phù hợp, đúng chế độ chính sách.

Kinh phí chi cho công tác tuyên truyền miệng gồm: trang bị các phương tiện; tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng, sơ kết quý, tổng kết năm; kinh phí để tiến hành các cuộc điều tra xã hội học; kinh phí chi chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với báo cáo viên, hỗ trợ chế độ bồi dưỡng; kinh phí tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; mua tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền miệng...

 

                                                                             Ngô Công Mạnh 

                                                                     Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

 

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội


Chuẩn bị đón Đoàn cấp cao tỉnh U-li-a-nốp đến thăm và làm việc tại Nghệ An và kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I.Lê-nin

Chuẩn bị đón Đoàn cấp cao tỉnh U-li-a-nốp đến thăm và làm việc tại Nghệ An và kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I.Lê-nin


Tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Trung ương về khoa học và công nghệ

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Trung ương về khoa học và công nghệ


Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong tình hình mới

Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong tình hình mới


Tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

Tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em


Tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025)

Tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025)


Tập trung tháo gỡ vướng mắc, tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An


Nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới

Nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới


Trọn niềm tin với Đảng

Trọn niềm tin với Đảng


Sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thành lập Đảng Cộng sản ở Việt Nam

Sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thành lập Đảng Cộng sản ở Việt Nam


Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo tổ chức tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng năm 2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An chỉ đạo tổ chức tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng năm 2024


Giới thiệu “Tài liệu Hỏi - đáp Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị”

Giới thiệu “Tài liệu Hỏi - đáp Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị”


Chào năm mới 2024, Nghệ An vững tin vào giai đoạn phát triển mới!

Chào năm mới 2024, Nghệ An vững tin vào giai đoạn phát triển mới!


Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng


Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức ở Đảng bộ Nghệ An qua gần 40 năm đổi mới đất nước

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức ở Đảng bộ Nghệ An qua gần 40 năm đổi mới đất nước