Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Thành phố Vinh: Nhiều mô hình học tập và làm theo Bác thiết thực, có sức lan tỏa

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đồng thời là năm kỷ niệm lần thứ 131 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vinh đã thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, bước đầu đạt được những kết quả cụ thể, có sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Học tập và làm theo Bác trong Đảng bộ Thành phố giờ đây không còn là những điều cao xa, mà đã trở nên hết sức gần gũi, bình dị, giản đơn, âm thầm lan tỏa trong cuộc sống đời thường.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Thành ủy Vinh đã chỉ đạo cấp ủy Đảng các cấp xây dựng kế hoạch hàng năm gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhiệm vụ của đảng viên và triển khai đăng ký làm theo gắn với chức trách nhiệm vụ cá nhân. Định kỳ 1 quý/ lần các chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề, thông tin thời sự trong đó có nội dung về học tập, làm theo Bác. Hàng năm trong chương trình công tác của Ban Thường vụ Thành uỷ đều có nội dung nghe kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhằm kịp thời đánh giá kết quả thực hiện và đề ra nhiệm vụ giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã tạo ra được sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, đạo đức và phong cách cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động… Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình học tập và làm theo hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa. Nhiều gương sáng cá nhân tận tụy, sáng tạo trong lao động; nhiều công trình nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm thiết thực; nhiều việc làm cụ thể, có ý nghĩa trong học tập và làm theo Bác, đóng góp tích cực cho cộng đồng dân cư, cơ quan đơn vị. Tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động trong đổi mới tác phong làm việc, sâu sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp, góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố vững mạnh.

Đến xóm Bắc Liên, xã Nghi Liên, không ai là không cảm phục trước tấm gương của đồng chí Nguyễn Huy Lan – Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận xóm. Trong không khí thi đua sôi nổi của cả nước xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới kiểu mẫu, trăn trở trước hiện trạng của địa phương, đồng chí đã vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân phát huy nội lực, xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng chí đã cùng với chi ủy xóm tổ chức cho cán bộ, đảng viên và những gia đình tiêu biểu đi tham quan học tập mô hình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại Hà Tĩnh; tổ chức hội nghị chi bộ mở rộng với chuyên đề “Cán bộ, đảng viên nói gì với cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”; thảo luận, đưa ra nghị quyết về xây dựng cơ sở hạ tầng. Sau hội nghị, chi ủy đã tổ chức họp nhân dân triển khai nghị quyết, được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Các gia đình trong xóm đã đóng góp được hơn 364 triệu đồng (hộ thấp nhất: 3 triệu, nhiều nhất: 70 triệu) để xây dựng tuyến đường bê tông dài 577m. Trong 5 năm (2016-2021), đồng chí đã vận động nhân dân đóng góp ủng hộ xây dựng Nông thôn mới và các khoản quỹ ủng hộ khác với tổng số tiền gần 2,6 tỷ đồng; riêng cá nhân đồng chí Nguyễn Huy Lan đã đóng góp ủng hộ xây dựng Nông thôn mới số tiền gần 300 triệu đồng. Đến nay tất cả các tuyến đường nội xóm đã được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, là một trong những điểm sáng trong tổng thể bức tranh chung Nông thôn mới kiểu mẫu của xã Nghi Liên.

Nhằm gìn giữ cho Thành phố luôn sáng – xanh – sạch – đẹp, không thể không kể đến những đóng góp thầm lặng của những công nhân viên vệ sinh môi trường. Tiếng chổi tre vang vọng đêm đêm đã góp phần cho thành phố của một sáng mai mát trong. Anh Lê Hồng Tuất - công nhân Xí nghiệp Dịch vụ môi trường - Công ty cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An là một con người như thế. Bên cạnh làm tốt công việc được phân công, anh luôn tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu các phương án sản xuất có lợi, tiết kiệm mang lại hiệu quả cao nhất cho xí nghiệp. Với sáng kiến thực hiện thu gom rác theo mô hình khép kín từ các hộ gia đình được áp dụng trên địa bàn thành phố Vinh và một số huyện lân cận của anh đã giúp cho ý thức người dân được nâng cao, đồng thời tiết kiệm công sức, chi phí cho người lao động cũng như đẩy nhanh tiến độ thu gom rác đến tận hộ gia đình bằng xe cơ giới. Bản thân anh cũng luôn nắm bắt kịp thời các tâm tư, nguyện vọng của người lao động, đề xuất để lãnh đạo Xí nghiệp giải quyết tốt các tâm tư, nguyện vọng của công nhân viên. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong đơn vị và giao lưu với các đơn vị bạn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong những năm qua, ngành giáo dục thành phố Vinh nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng luôn đứng ở những vị trí dẫn đầu trong nền giáo dục chung của cả nước. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của các em học sinh, sự quan tâm động viên định hướng của gia đình, nhà trường và một trong những yếu tố quan trọng hơn cả là sự dìu dắt, bồi dưỡng của các thầy cô. Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh – giáo viên trường THPT chuyên Phan Bội Châu là một điển hình của việc luôn cố gắng phấn đấu để học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, ngoại ngữ. Cô đã hoàn thành chương trình Đại học tiếng Anh, là giáo viên tham gia các chương trình bồi dưỡng, giảng dạy môn Hóa học bằng tiếng Anh của tỉnh Nghệ An; đồng thời thường xuyên trau dồi, bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và tin học, nghiên cứu và dịch đề thi học sinh giỏi của các nước và khu vực. Trong 5 năm (2016-2021), cô đã bồi dưỡng được 49 học sinh giỏi trong các kỳ thi cấp tỉnh; 23 giải kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia; 01 Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 49 tại Vương quốc Thái Lan; 01 Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 52. Với những thành tích tiêu biểu đó, cô Quỳnh Anh đã được Sở GD&ĐT Nghệ An khen thưởng là điển hình tiên tiến của ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An giai đoạn 2015-2020; được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục giai đoạn 2015-2020; Giáo viên tiêu biểu toàn quốc 2020.

Bên cạnh nhịp sống hối hả, gấp gáp của một đô thị hiện đại, những chuẩn mực, giá trị truyền thống vẫn được lưu giữ, bảo tồn; đó là những hoạt động thiện nguyện đã được ươm mầm, ngày một tươi xanh, trở thành những hiệu ứng xã hội tích cực. Chị Nguyễn Thị Ngọc là một công dân gương mẫu của xóm 8, xã Hưng Chính. Năm 2014, chị bắt đầu các hoạt động từ thiện cá nhân, đến năm 2017, chị bắt đầu kêu gọi và tham gia, tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Từ đó đến nay, chị đã tổ chức 26 hoạt động thiện nguyện lớn như: chia sẻ nồi cháo nhân ái tại các bệnh viện; tặng quà cho học sinh nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ khu cách ly với giá trị hiện vật trị giá 30 triệu đồng; trao quà cho bà con vùng lũ Quảng Bình trị giá 100 triệu đồng. Hay như chị Nguyễn Thị Mỹ - Chủ tịch Hội cựu TNXP phường Trường Thi, đã tích cực vận động các chi hội, tổ phụ nữ tích cực tham gia các phong trào xây dựng đô thị văn minh, gây dựng quỹ, tham gia các hoạt động từ thiện. Đã phối hợp với hội phụ nữ phường lập quỹ giúp nhau làm kinh tế với số tiền 450 triệu/ năm; quỹ hoạt động đồng đội với số tiền 152 triệu; xây dựng phong trào thu gom phế liệu để xây dựng quỹ hội. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi hiếu hỷ đối với hội viên. Tổ chức nấu cháo từ thiện định kỳ. Những nghĩa cử cao đẹp này đã góp phần giúp cho những mảnh đời yếm thế trở nên tươi đẹp hơn, tình thân ái trong xã hội được củng cố, bền chặt hơn.

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW Thành phố có 30 gương điển hình tập thể, 28 giương điển hình cá nhân tiêu biểu được khen thưởng trong học tập, làm theo Bác. Những bông hoa đẹp trong vườn hoa ngát hương ấy đang ngày ngày thầm lặng tỏa hương, lan tỏa những sức sống đẹp, những âm thanh tươi mát, những suối nguồn ngọt ngào cho đời; để từ đó, những hình ảnh tốt, những câu chuyện đẹp luôn được bồi đắp, dựng xây, tạo nên hệ giá trị đạo đức sâu sắc, ấm nồng, thắm tình, trọn nhân nghĩa, đẹp nhân văn trong cuộc đời./.

                                                                        Ngô Công Mạnh 

                                                                  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý nghĩa đối với công tác dân vận của Đảng hiện nay ở Nghệ An

Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ý nghĩa đối với công tác dân vận của Đảng hiện nay ở Nghệ An


Hồ Chí Minh - Người xây dựng, rèn luyện Đảng ta trong sạch, vững mạnh

Hồ Chí Minh - Người xây dựng, rèn luyện Đảng ta trong sạch, vững mạnh


Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dân vận khéo” ở Nghệ An

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dân vận khéo” ở Nghệ An


Kết quả phong trào "Dân vận khéo" theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở Nghệ An

Kết quả phong trào "Dân vận khéo" theo tư tưởng Hồ Chí Minh ở Nghệ An


Bác Hồ với Thanh niên Nghệ An

Bác Hồ với Thanh niên Nghệ An


Kết quả 01 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TU về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kết quả 01 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TU về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh


Tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân ở Nghệ An hiện nay”

Tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân ở Nghệ An hiện nay”


Triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW trong toàn Đảng bộ

Triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW trong toàn Đảng bộ


Anh Sơn: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận

Anh Sơn: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận


Biên soạn, xuất bản tài liệu tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An

Biên soạn, xuất bản tài liệu tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An


Cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Đảng bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An

Cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Đảng bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An


Kết quả nổi bật 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Hội nông dân Nghệ An

Kết quả nổi bật 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở Hội nông dân Nghệ An


Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại huyện Hưng Nguyên

Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại huyện Hưng Nguyên


Bác Hồ làm báo

Bác Hồ làm báo


Đảng bộ Khối Doanh nghiệp: Hiệu quả từ việc triển khai Chỉ thị 05 gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp: Hiệu quả từ việc triển khai Chỉ thị 05 gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệp