Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Những kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đến nay ở Nghệ An

Từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (01-2-2013) đến nay, nhất là sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh Nghệ An tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên nên trong những năm qua,Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện[1]. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa XI), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 4263-QĐ/TU ngày 13/6/2013 thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy với chức năng là cơ quan tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính, PCTN và cải cách tư pháp.  Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch về công tác PCTN theo nội dung chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy. Chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý khoáng sản, đất đai; quản lý tài chính, ngân sách; đấu giá quyền sử dụng đất... nhằm hạn chế việc lợi dụng kẽ hở của pháp luật để thực hiện các hành vi tham nhũng; tăng cường công tác thanh tra nhà nước trên một số lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như: Quản lý đất đai, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thu chi ngân sách, quản lý đầu tư công, thực hiện cơ chế, chính sách... nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát.

Tỉnh ủy Nghệ An còn tập trung lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN; quán triệt, thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp PCTN như: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác PCTN, lãng phí; xác định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác PCTN; xây dựng quy định bảo vệ người tố cáo, tố giác tham nhũng, lãng phí; tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên. Đồng thời ban hành Kế hoạch số 25-KH/TU ngày 19/7/2016 triển khai thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng", lãnh đạo triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, Tỉnh ủy Nghệ An cũng đã giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì tham mưu và triển khai các đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng tại các huyện và các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; kịp thời chỉ đạo về tiến độ và cho chủ trương xử lý 13 vụ việc và 12 vụ án tham nhũng, lãng phí xảy ra trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 07/7/2007 của Bộ Chính trị về "Sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật", Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc".

Đoàn công tác của Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra, rà soát  việc thực hiện các kết luận thanh tra tại Sở Tài nguyên và môi trường

 Trên cơ sở Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng", Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 2993-QĐ/TU ngày 8/7/2019 về "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp của tỉnh Nghệ An" quy định cán bộ, đảng viên trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp của tỉnh phải gương mẫu thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nghiêm túc quy định những điều đảng viên không được làm; cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nhiều hơn. Đến nay đã xử lý trách nhiệm 11 người đứng đầu tại 4 cơ quan, địa phương, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị do mình phụ trách. Xử lý trách nhiệm 14 người đứng đầu tại 08 cơ quan, địa phương, đơn vị khi để xảy ra các sai phạm trong quản lý tài chính, đất đai.

 Những năm qua, qua công tác thanh tra kinh tế - xã hội, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã phát hiện và chuyển 14 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý giải quyết theo quy định; trong đó có 04 vụ việc đã được khởi tố, điều tra, truy tố xét xử về tội danh tham nhũng với tổng số tiền thiệt hại do tham nhũng là 1.643.000.000 đồng và 153.417 m2 đất; đã thu hồi được 1.595.000.000/1.643.000.000 đồng. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành chính 12 vụ việc có sai phạm, kiến nghị xử lý hành chính 46 cá nhân có sai phạm; kiến nghị thu hồi 5.204.500.000 đồng, đã thu hồi 3.782.000.000/5.204.500.000 đồng.

 Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: đã chuyển cơ quan điều tra 16 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, trong đó có 02 vụ việc đã được cơ quan điều tra khởi tố, truy tố và xét xử xong với tội danh tham nhũng, đã thu hồi số tiền 261.200.000/261.200.000 đồng do tham nhũng gây ra.

Để lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN ngày càng hiệu quả hơn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm và chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo giữa địa phương với các cơ quan có chức năng PCTN của Trung ương như Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ... trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc kịp thời, đảm bảo chất lượng chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất của địa phương cho Trung ương. Bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện nghiêm túc chế độ phối hợp, cung cấp thông tin về các vụ việc, vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh khi có sự chỉ đạo và yêu cầu của các cơ quan có chức năng PCTN của Trung ương, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy cũng thường xuyên chỉ đạo báo cáo kịp thời các vụ việc, vụ án phức tạp ở địa phương cho các cơ quan có chức năng về PCTN của Trung ương.

Có thể nói, kết quả của công tác phòng, chống tham nhũng mà tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua đó là nhờ sự quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong công tác đấu tranh PCTN; Sự vào cuộc quyết liệt và thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, sự ủng hộ và tham gia tích cực của nhân dân trong công tác PCTN. Đồng thời công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN, lãng phí được quan tâm với các hình thức đa dạng và phong phú đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong công tác PCTN. Công tác hoàn thiện các thể chế, hoàn thiện các quy định của pháp luật được đẩy mạnh; việc thực hiện thường xuyên và có hiệu quả các giải pháp về phòng, ngừa tham nhũng, đặc biệt là công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã góp phần hạn chế các kẽ hở của cơ chế, chính sách góp phần đẩy lùi tham nhũng trên địa bàn. Sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát kịp thời của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng trên nguyên tắc không buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng nhưng cũng không làm thay hoặc can thiệp vào các hoạt động của các cơ quan chức năng trong công tác PCTN, tạo điều kiện để các cơ quan chức năng chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Sự phối hợp ngày càng hiệu quả giữa các cơ quan có chức năng PCTN của tỉnh trong công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng cũng như trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác PCTN. Và đặc biệt, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phát huy được vai trò, chức năng là cơ quan tham mưu có hiệu quả cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đối với công tác PCTN./.

 

Lê Thị Thủy 

Ban Nội chính Tỉnh ủy 

 


[1] - Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 09/9/2014 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí".

- Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 29/06/2017 về "Tăng cường vai trò nêu gương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cán bộ, đảng viên".

- Kế hoạch số 25-KH/TU ngày 19/7/2016 triển khai thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng"

- Kế hoạch số 60-KH/TU ngày 27/3/2017 về việc triển khai Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”

- Quy định 1946-QĐi/TU ngày 12/4/2018 của Ban Thương vụ Tỉnh ủy về "Kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý".

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng


Thành phố Vinh tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương


Thường trực Tỉnh ủy giao ban với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội

Thường trực Tỉnh ủy giao ban với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội


Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Chỉ thị về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Chỉ thị về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng


Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh

Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh


Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với Bí thư, Chủ tịch các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với Bí thư, Chủ tịch các huyện, thành, thị


Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án truyền tải điện tại Nghệ An

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án truyền tải điện tại Nghệ An


Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Nghệ An tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Nghệ An tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội


Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I

Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I


Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh

Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh


Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở

Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17


Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An

Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An


Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc