Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Nghệ An trọng thể tổ chức Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong

Với tấm lòng thành kính, niềm tự hào và biết ơn vô hạn; sáng 6/9, trên mảnh đất làng Thông Lạng, tổng Phù Long năm xưa, nơi đồng chí Lê Hồng Phong cất tiếng khóc chào đời; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng bí thư Lê Hồng Phong - người chiến sỹ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo tiêu biểu và tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 

Về dự lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư; Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy, thành phố Hồ Chí Minh; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành trung ương. Lãnh đạo QK4; lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động; đại diện dòng họ, thân nhân Tổng bí thư Lê Hồng Phong và thân nhân đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai.

Trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, Quân khu 4, tỉnh Nghệ An và đại diện dòng họ Lê đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm đồng chí Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.
Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Chủ tịch Quốc hội dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.
Đồng chí Võ Văn Thưởng - Thường trực Ban Bí thư dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.
Đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, Nghệ An luôn được ghi nhận là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”. Thiên nhiên khắc nghiệt, lịch sử lắm gian nan đã hun đúc nên truyền thống yêu nước, tính cách can trường của người xứ Nghệ. Trên mảnh đất này, “Thời nào cũng có danh nhân, vùng nào cũng có nhiều bậc anh hào chí lớn” có nhiều đóng góp, cống hiến vẻ vang cho Tổ quốc và làm rạng rỡ quê hương. Tổng Bí thư Lê Hồng Phong là một trong những người tiêu biểu đó. 

Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ.

Lớn lên trong thân phận tủi nhục của người dân mất nước, người thanh niên Lê Huy Doãn rời quê ra thị xã Vinh, làm việc tại Nhà máy diêm Bến Thủy, hòa mình vào phong trào công nhân non trẻ. Thực tiễn cuộc sống lao động trong nhà máy và sự giác ngộ của các bậc đàn anh đã thôi thúc Lê Huy Doãn sớm dấn thân vào con đường đấu tranh cứu nước, cứu dân. Năm 1923, Lê Huy Doãn cùng với một số thanh niên Nghệ Tĩnh vượt núi rừng Trường Sơn sang Thái Lan tìm gặp các nhà yêu nước Việt Nam, với ý chí: “không làm rạng rỡ non sông, quyết không trở về Tổ quốc, quê hương”.

Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong. 

Để tỏ rõ chí can trường, đem giọt máu đào phụng sự Tổ quốc, vừa để giữ bí mật, Lê Huy Doãn đã lấy chữ “Hồng” làm tên đệm và đổi thành Lê Hồng Phong. Kể từ đây, đồng chí Lê Hồng Phong thực sự bước vào hành trình nỗ lực học tập, hoạt động, chiến đấu với muôn vàn gian khổ, hiểm nguy cho đến giây phút cuối cùng. Sớm phát hiện tài năng, ý chí và phẩm chất cách mạng của đồng chí Lê Hồng Phong, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã dành sự quan tâm đặc biệt; giới thiệu, vận động để đồng chí được vào học tập về quân sự, chính trị tại các trường đào tạo ở Trung Quốc và Liên Xô; học tập lý luận cách mạng bài bản ở trường Đại học Phương Đông của Quốc tế cộng sản.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ kỷ niệm.

Trong học tập, rèn luyện, đồng chí Lê Hồng Phong được đánh giá “là một người cộng sản tích cực và có kỷ luật”, vì vậy, đồng chí sớm được kết nạp vào Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đảng Cộng sản Liên Xô. Đây là nền tảng quan trọng để đồng chí Lê Hồng Phong có những cống hiến xuất sắc cho Đảng, cho sự nghiệp giành độc lập tự do của dân tộc sau này. Sau cao trào Xô Viết Nghệ -Tĩnh “long trời lở đất”, cách mạng nước ta bị thực dân Pháp đàn áp, khủng bố và dìm trong biển máu. Hầu hết các ủy viên Trung ương, các xứ ủy viên đều bị địch bắt hoặc bị sát hại. Các tổ chức Đảng từ Trung ương đến cơ sở phần nhiều bị tan rã hoặc tê liệt; cách mạng nước ta đứng trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngặt nghèo. Trước tình hình đó, cuối năm 1931, nhận chỉ thị của Quốc tế Cộng sản, đồng chí Lê Hồng Phong trên cương vị là cán bộ Ban Chấp ủy Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã trực tiếp gánh vác trọng trách chủ trì lãnh đạo khôi phục lại hệ thống tổ chức Đảng, phong trào cách mạng Việt Nam và Đông Dương.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Bằng bản lĩnh, tài năng và nhiệt tình cách mạng cháy bỏng, đồng chí Lê Hồng Phong đã cùng với các đồng chí của mình vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để chắp nối, từng bước gây dựng lại tổ chức và phong trào, củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng, khẳng định sức sống mãnh liệt và vị trí lãnh đạo của Đảng. Tháng 3/1935, Đại hội toàn quốc lần thứ nhất của Đảng được tổ chức; sự kiện này đánh dấu bước phục hồi của hệ thống tổ chức Đảng và phong trào cách mạng Việt Nam, trong đó có công lao, đóng góp to lớn của đồng chí Lê Hồng Phong. Tại Đại hội, đồng chí Lê Hồng Phong được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Đông Dương. Nhờ những bước phát triển quan trọng của Đảng, tại Đại hội lần thứ 7 Quốc tế cộng sản năm 1935, Đảng ta được công nhận là chi bộ chính thức của Quốc tế cộng sản. Đồng chí Lê Hồng Phong được bầu làm ủy viên Ban chấp hành Quốc tế cộng sản. Sự kiện đó khẳng định uy tín của Đảng ta trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; khẳng định tài năng và vai trò quan trọng của đồng chí Lê Hồng Phong trong giai đoạn khó khăn nhất của phong trào cách mạng Việt Nam. 

Toàn cảnh buổi lễ.

Hoạt động tích cực và ảnh hưởng ngày càng sâu rộng của đồng chí Lê Hồng Phong đối với phong trào cách mạng trong và ngoài nước từ lâu đã bị bọn mật thám theo dõi gắt gao. Đồng chí Lê Hồng Phong cùng đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai - Bí thư thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn, người đồng chí, người bạn đời yêu dấu của đồng chí Lê Hồng Phong đã bị giặc bắt giam. Trong tù, đồng chí Lê Hồng Phong và đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai bị địch tra tấn dã man nhưng cả hai đều giữ vững khí tiết, dồn nén tình cảm riêng tư, kiên quyết bảo vệ tuyệt đối bí mật của Đảng và đấu tranh không khoan nhượng với kẻ thù. Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định: Tấm gương hy sinh bất khuất của đồng chí Lê Hồng Phong đã truyền thêm niềm tin mãnh liệt, ý chí kiên cường cho đồng chí, đồng đội tiếp tục đấu tranh cho đến ngày cách mạng toàn thắng.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh: "Đánh giá về lớp cán bộ tài năng, trung kiên, bất khuất thời dựng Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Các đồng chí ta như đồng chí Trần Phú, đồng chí Ngô Gia Tự, đồng chí Lê Hồng Phong, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, đồng chí Hà Huy Tập, đồng chí Nguyễn Văn Cừ, đồng chí Hoàng Văn Thụ và trăm nghìn đồng chí khác đã đặt lợi ích của Đảng, của cách mạng, của giai cấp, của dân tộc lên trên hết, lên trước hết. Các đồng chí đó đã tin tưởng sâu sắc, chắc chắn vào lực lượng vĩ đại và tương lai vẻ vang của giai cấp, của dân tộc. Các đồng chí ấy đã vui vẻ hy sinh hết thảy, hy sinh cả tính mệnh mình cho Đảng, cho giai cấp, cho dân tộc. Các đồng chí ấy đã đem xương máu mình vun tưới cho cây cách mạng, cho nên cây cách mạng đã khai hoa, kết quả tốt đẹp như ngày nay”.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Bốn mươi tuổi đời, gần 20 năm hoạt động liên tục, oanh liệt và đầy nhiệt huyết, đồng chí Lê Hồng Phong đã hiến dâng tất cả cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta. Lịch sử mãi khắc ghi công lao to lớn của đồng chí Lê Hồng Phong - người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam. Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng bí thư Lê Hồng Phong, tự hào, trân trọng biết ơn người con ưu tú của dân tộc và quê hương Nghệ An, chúng ta càng thấu hiểu và khắc ghi những bài học cách mạng vô cùng quý giá cho công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước hiện nay. Theo đó, học tập, noi gương Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, trước hết là học tập về lòng yêu nước thiết tha, khát vọng cháy bỏng, ý chí đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, ấm no hạnh phúc cho nhân dân; là học về tinh thần vượt lên mọi hoàn cảnh để tiếp thu tri thức văn hoá nhân loại; Học tập, noi gương Tổng Bí thư Lê Hồng Phong là học tập về ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần phê bình và tự phê bình của Đảng và học tập, noi gương Tổng Bí thư Lê Hồng Phong là học tập, rèn luyện về ý chí kiên trung, bất khuất của người cộng sản, trong khó khăn không nản chí, trong hiểm nguy không chùn bước, trong thử thách không lung lạc, trước cái chết không run sợ; dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng luôn giữ gìn khí tiết và toả sáng đạo đức của người đảng viên, người lãnh đạo của Đảng; là tấm gương cao cả, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng và tính mạng của mình vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và của Nhân dân. 

Thân nhân gia đình Tổng bí thư Lê Hồng Phong tham dự Lễ kỷ niệm.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định: "Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, tự hào và biết ơn về những cống hiến to lớn của Đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng; học tập, noi gương tấm gương đạo đức ngời sáng và để kế tục xứng đáng sự nghiệp vẻ vang của đồng chí Lê Hồng Phong cùng các bậc tiền bối cách mạng, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi tha thiết kêu gọi các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, mỗi cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi một số nhiệm vụ trọng tâm sau:  Thứ nhất, Nêu cao ý chí, khát vọng xây dựng và phát triển quê hương đất nước giàu mạnh, văn minh; xây dựng tinh thần chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo với tầm nhìn chiến lược, nỗ lực cao hơn nữa, quyết tâm lớn hơn nữa, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững; phấn đấu đến năm 2025, Nghệ An trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc; năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước, biến “Khát vọng sông Lam” thành “Kỳ tích sông Lam” trên quê hương của Bác Hồ kính yêu. Thứ hai, Tiếp tục quán triệt sâu sắc và kiên trì thực hiện thắng lợi các chương trình hành động Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 19. Tập trung khơi thông điểm nghẽn, tạo động lực phát triển đột phá nhất là về hạ tầng sân bay, cảng biển, cải cách hành chính, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao; thực hiện quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau làn sóng đại dịch Covid-19, tạo đà thắng lợi vững chắc. Thứ ba, Quan tâm phát huy, làm giàu thêm các giá trị văn hoá xứ Nghệ, nhất là những phẩm chất, truyền thống, cốt cách tốt đẹp của con người Nghệ An trên mặt trận xây dựng quê hương, đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Đó là truyền thống hiếu học, khổ học và quyết học thành tài; là phẩm chất kiên cường, ý chí mạnh, quyết tâm cao. Đó là cốt cách chân thật, đằm thắm mà tinh tế; bản lĩnh mà năng động, sáng tạo; trí tuệ, hiểu biết mà khiêm nhường, nhân ái.v.v..Đây là một trong những nhân tố tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh hiện nay".

Em Võ Thị Phương Trang - Học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong đại diện cho thế hệ trẻ huyện Hưng Nguyên phát biểu tại lễ kỷ niệm.
 
Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý, bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế - xã hội gắn kết chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền biên giới, biển đảo. Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; quan tâm an sinh xã hội, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên của nhân dân. Đồng thời, thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng về mọi mặt. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp thực sự tiên phong gương mẫu, luôn trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, đủ trách nhiệm và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ; nỗ lực để xứng đáng với Đảng, với tổ quốc, với nhân dân, giữ bằng được cho mình điều thiêng liêng nhất đó là danh dự, như căn dặn, nhắc nhở sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Nguồn: NTV 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I

Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I


Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh

Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh


Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở

Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17


Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An

Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An


Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc


Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải đảm bảo tiến độ triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải đảm bảo tiến độ triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh


Đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Australia

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, Australia


Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh


Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, chúc Tết tại tỉnh Xiêng Khoảng - Lào

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, chúc Tết tại tỉnh Xiêng Khoảng - Lào


Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ dự sinh hoạt Chi bộ tại Quỳ Châu

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ dự sinh hoạt Chi bộ tại Quỳ Châu


Đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm trang trại công nghệ cao ở Australia

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm trang trại công nghệ cao ở Australia


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông trao 1 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo tỉnh Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông trao 1 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo tỉnh Điện Biên


Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3