Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch Nghệ An

Nghệ An là tỉnh giàu tiềm năng phát triển du lịch từ du lịch biển, du lịch sinh thái hay du lịch văn hóa... với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Nghệ An có 82 km bờ biển cùng nhiều bãi tắm hấp dẫn, 2/3 diện tích đất tự nhiên là rừng núi với nhiều hang động, thác nước huyền ảo. Khu dự trữ sinh quyển phía Tây Nghệ An là một trong 6 vùng lớn nhất thế giới có rừng nguyên sinh và nhiều loài động vật quý hiếm đang sinh sống. Nghệ An còn là nơi có bề dày truyền thống văn hóa - lịch sử và nhân văn đặc sắc, với trên 2.000 di tích lịch sử danh thắng trong đó có 413 di tích được xếp hạng quốc gia và cấp tỉnh, đặc biệt có 03 di tích được công nhận là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt.

          Một số hoạt động nổi bật về du lịch trong năm 2019

Năm 2019, với sự phấn đấu nỗ lực của toàn ngành, du lịch Nghệ An đã đạt được những kết quả nổi bật. Trong năm toàn tỉnh đã đón và phục vụ trên 6,5 triệu lượt khách, trong đó có gần 4,7 triệu lượt khách lưu trú, khách quốc tế đạt khoảng 145.000 lượt tăng 12,6% so với năm 2018 tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.800 tỷ đồng, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 4.580 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt trên 22% so với năm 2018.

Để đạt được kết quả đó, năm qua ngành du lịch của tỉnh đã xác định công tác xúc tiến, quảng bá là “mũi nhọn” đột phá. Có thể thấy, năm 2019 là năm mà hình ảnh, thông tin về du lịch Nghệ An xuất hiện nhiều trên các ấn phẩm báo chí, kênh truyền thông, mạng xã hội trong nước và quốc tế... trong đó có các báo, tạp chí lớn chuyên ngành du lịch như: Viet Nam Today, Heritage fashion, Skech Nhật …

Ngoài ra ngành du lịch đã chỉ đạo nghiên cứu thay đổi hình thức tham gia có hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp như: phối hợp, liên kết các tỉnh Bắc Trung bộ tham gia Hội chợ VITM Hà Nội - 2019; tham gia quảng bá du lịch Nghệ An tại Ngày Hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2019 và tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch Nghệ An gắn với công bố tour du lịch"Hành trình về nguồn và khám phá vẻ đẹp Xứ Nghệ”, Hội chợ Travex tại Quảng Ninh năm 2019. Tham gia Festival Huế và khảo sát học tập kinh nghiệm du lịch cộng đồng tại Huế; Hội nghị xúc tiến Đầu tư và phát triển Du lịch các tỉnh duyên hải Miền Trung tại Huế năm 2019; tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Nghệ An tại Liên bang Nga, tại Hội chợ JATA Nhật Bản. Các hoạt động đầu tư, xúc tiến du lịch đã góp phần quảng bá du lịch Nghệ An đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.

Ngoài ra, ngành Du lịch đã tích cực đôn đốc tiến độ triển khai các dự án đầu tư du lịch để sớm đưa vào hoạt động và đóng góp cho tăng trưởng của ngành. Đặc biệt, chủ động triển khai các bước chuẩn bị hồ sơ, thủ tục cần thiết để tiếp nhận và triển khai dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng, giai đoạn 2” do ADB tài trợ sau khi Chính phủ đã ký Hiệp định. Ngoài ra, ngành du lịch tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Hiệp hội du lịch để tiếp nhận và triển khai Dự án phát triển du lịch sinh thái cho đồng bào dân tộc thiếu số vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát góp phần bảo tồn đa dạng sinh học Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An gắn với bảo vệ và phát triển rừng bền vững góp phần ứng phó với Biến đổi khí hậu do Quỹ môi trường toàn cầu tài trợ. Một số dự án lớn đầu tư về du lịch tiếp tục được triển khai với tổng mức đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng như: Công ty cổ phần Song Ngư Sơn, Tổ hợp vui chơi giải trí và cáp treo Vinpearl Cửa Hội giai đoạn II, Khu biệt thự, khách sạn và du lịch sinh thái Bãi Lữ 2, Xây dựng khách sạn, nhà hàng, giải khát, du lịch sinh thái Cửa Hiền...

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các Tập đoàn, Tổng công ty du lịch lớn hàng đầu Việt Nam cũng được ngành tích cực tham mưu triển khai nhằm tăng cường các hoạt động và sản phẩm du lịch có chất lượng. Năm 2019, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh làm việc và ký kết Thoả thuận hợp tác chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2019 - 2025 với Tổng Công ty Saigontourist và Công ty cổ phần tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel); Làm việc với Vietravel, UBND thành phố Vinh để bàn kế hoạch chuẩn bị tổ chức Phố đi bộ; với Công ty Masan, UBND thành phố Vinh chuẩn bị triển khai xây dựng đường Hoa Tết tại TP. Vinh nhằm thu hút và tăng chi tiêu của khách du lịch.

Hoạt động lưu trú du lịch vẫn giữ được ổn định, nhiều khách sạn tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách. Hoạt động lữ hành vẫn duy trì đà tăng trưởng cao, các tour du lịch nội tỉnh tiếp tục phát triển, lượng khách lữ hành tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018, doanh thu lữ hành tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018...

 Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch tiếp tục phát triển mạnh theo hướng chuyên nghiệp hiện đại. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 839 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 03 khách sạn 5 sao, 07 khách sạn 4 sao, 20 khách sạn 3 sao, gần 30 khách sạn 1 đến 2 sao. Số lượng khách sạn đầu tư theo phân khúc cao cấp 3-5 sao ngày càng tăng. 

Nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch trong năm 2020

Năm 2020 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Ngành Du lịch Nghệ An đang có được những cơ hội khi được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Tổng cục Du lịch, ngành Du lịch. Nhằm phát huy hiệu quả của công tác du lịch trong năm tới,  Nghệ An xác định mục tiêu: Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 55-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2017-2030 gắn với thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhằm phát huy thế mạnh tiềm năng, lợi thế về du lịch của tỉnh, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm gắn với nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, đa dạng hóa dịch vụ, xây dựng môi trường du lịch hấp dẫn để thu hút tăng lượng khách và mức chi tiêu của khách du lịch.

Nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XVIII đã xác định phát triển du lịch, dịch vụ là một trong những mũi nhọn trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020 để Du lịch Nghệ An phát triển bền vững, tạo ra bư­ớc đột phá mới đưa Nghệ An trở thành điểm đến hấp dẫn, có vị trí xứng đáng trên bản đồ Du lịch Việt Nam. Năm 2020, ngành du lịch Nghệ An sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch nhằm khai thác có hiệu quả thị trường khách nội địa ở các tỉnh phía Bắc mà trọng tâm là Hà Nội; hình thành được các sản phẩm mang thương hiệu du lịch Nghệ An; hoàn thành thu hút 3-5 dự án đầu tư du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái có quy mô và đẳng cấp chất lượng cao. Kết nối Nghệ An vào chuỗi giá trị các sản phẩm du lịch vùng Bắc Trung Bộ, liên vùng Bắc - Nam Trung Bộ và với các trung tâm du lịch của cả nước.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch như: Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Khánh Hoà, Huế, Quảng Ninh, các tỉnh Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên... nhằm gắn Nghệ An vào chuỗi các sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng để thu hút khách. Triển khai có hiệu quả biên bản đã ký kết về hợp tác giữa Nghệ An với Saigontuorist, Vietravel để từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Nghệ An. Tích cực, chủ động triển khai các chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh của Lào, Thái Lan, các nước ASEAN, Trung Quốc, Đông Bắc Á, từng bước nghiên cứu xúc tiến thị trường khách du lịch Châu Âu đặc biệt là khách du lịch Nga từ đó cải thiện số lượng và chất lượng khách quốc tế đến Nghệ An

Ngoài ra, khai thác có hiệu quả thị trường khách nội địa ở các tỉnh phía Bắc mà trọng tâm là Hà Nội, mở rộng sang các tỉnh miền Trung Tây Nguyên và cả nước để thu hút tăng lượng khách về thăm quê Bác theo chương trình du lịch về Nguồn nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2020); tiếp tục khai thác thị trường khách quốc tế Lào, Thái Lan và các nước ASEAN Tổ chức và tham gia có hiệu quả các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài; tham gia quảng bá xúc tiến tại các sự kiện du lịch: Travex Thái Lan, các hội chợ du lịch tại Nhật Bản, Hàn Quốc, VITM Hà Nội, ITE Thành phố Hồ Chí Minh, Travex Quảng Ninh và Năm du lịch quốc gia tại Ninh Bình... Lựa chọn và định kỳ 2-3 năm/lần tổ chức sự kiện du lịch Nghệ An (Festival văn hoá ẩm thực du lịch, Tuần văn hoá Du lịch...); Ứng dụng công nghệ số vào công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, xây dựng du lịch thông minh nhằm tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ đối với khách du lịch.  

Với những mục tiêu và giải pháp như trên, ngành du lịch Nghệ An phấn đấu trong năm 2020, sẽ  thu hút từ 5,1 triệu lượt khách du lịch lưu trú, trong đó có 170.000 khách quốc tế; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 5.260 tỷ đồng, tăng bình quân 14,95%/năm cho giai đoạn 2016-2020.

                                                       Ngô Công Mạnh   

                                                 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy  

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng


Thành phố Vinh tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương


Thường trực Tỉnh ủy giao ban với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội

Thường trực Tỉnh ủy giao ban với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội


Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Chỉ thị về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Chỉ thị về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng


Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh

Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh


Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với Bí thư, Chủ tịch các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với Bí thư, Chủ tịch các huyện, thành, thị


Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án truyền tải điện tại Nghệ An

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án truyền tải điện tại Nghệ An


Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Nghệ An tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Nghệ An tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội


Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I

Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I


Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh

Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh


Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở

Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17


Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An

Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An


Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc