Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Nâng cao chất lượng tham mưu thực hiện công tác quản lý đội ngũ công chức, viên chức trên địa bàn

Với trách nhiệm là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác quản lý đội ngũ công chức viên chức trên địa bàn, trong thời gian qua, Sở Nội vụ đã nỗ lực, tập trung tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đội ngũ công chức viên chức trên địa bàn, kết quả đạt được tích cực.

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn, dân số đông, số đơn vị hành chính nhiều. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng lớn, có sự khác biệt về vùng miền, điều kiện kinh tế xã hội nên việc quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh Nghệ An là 56.189 người. Trong đó, công chức trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện là 3.217 người; viên chức trong các đơn vị sự nghiệp là 52.972 người. Với thế mạnh về số lượng, chất lượng nguồn lao động nhưng đến nay Nghệ An vẫn chưa có được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh có vai trò quan trọng, yếu tố quyết định đến việc tạo dựng một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, đủ số lượng, chất lượng đáp ứng được yêu cầu đặt ra cho trước mắt và lâu dài để xây dựng, phát triển Nghệ An thành tỉnh mạnh, tương xứng với tiềm năng, lợi thế đã có.

Với trách nhiệm là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác quản lý đội ngũ công chức viên chức trên địa bàn, trong thời gian qua, Sở Nội vụ đã nỗ lực, tập trung tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đội ngũ công chức viên chức trên địa bàn, kết quả đạt được tích cực.

Thực hiện tốt công tác quản lý, phân bổ số lượng biên chế, số lượng người làm việc hàng năm theo chỉ tiêu được Bộ Nội vụ giao, đảm bảo chỉ tiêu biên chế, số lượng người làm việc hàng năm không vượt quá số lượng được phân bổ. Tham mưu thực hiện tốt công tác tinh giản biên chế thực hiện theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. So với năm 2015, đến nay số lượng công chức đã giảm được 328 người, tương đương 8,9%; số lượng viên chức giảm 7.322 người, tương đương 11,8%.

Công tác tuyển dụng công chức, viên chức trong thời gian qua được thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ, của Bộ Nội vụ. Bên cạnh quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ về tuyển dụng công chức, Sở Nội vụ còn tham mưu ban hành một số chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh như: Quyết định số 30/2007/QĐ-UBND ngày 09/4/2007 quy định một số chế độ, chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao ở Nghệ An giai đoạn 2007 – 2010; Quyết định số 65/2010/QĐ-UBND ngày 26/8/2010 về ban hành Quy định một số chính sách đối với nhân lực chất lượng cao trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, hành chính Nhà nước, sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị – xã hội các cấp ở tỉnh Nghệ An; Quyết định số 57/2013/QĐ-UBND về Quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kết quả tuyển dụng theo các chính sách thu hút của tỉnh trong thời gian qua đã tuyển dụng được hơn 400 người. Số công chức, viên chức được tiếp nhận, tuyển dụng theo các chính sách thu hút phần lớn đều phát huy tốt năng lực, sở trường; có người đã được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt các sở, ngành, các huyện, thành, thị. Việc tiếp nhận, tuyển dụng theo các chính sách thu hút đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.

 Thực hiện tốt chế độ tiền lương, nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, viên chức như: nâng mức lương cơ sở hàng năm; nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn; các chế độ ưu đãi theo nghề, chế độ ưu đãi vùng đặc biệt khó khăn; tổ chức thi nâng ngạch, thi xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức đảm bảo đúng quy định.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đã được quan tâm đúng mức. Kế hoạch giai đoạn, hàng năm về đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC của tỉnh đã cơ bản bám sát mục tiêu chủ đạo, như trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức; nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng đa dạng hơn, chương trình đào tạo bồi dưỡng được xây dựng sát đúng phù hợp với từng nhóm đối tượng CBCCVC (ngày càng quan tâm hơn đến việc cập nhật, đổi mới nội dung, chương trình, kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ cho đội ngũ CBCC).

Công tác Thi đua – khen thưởng cũng được quan tâm chú trọng, việc khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Công tác đánh giá công chức, viên chức hàng năm triển khai thực hiện đúng quy định của Chính phủ về đánh giá cán bộ, công chức. Sở Nội vụ đã ban hành Hướng dẫn số 2057/HD-SNV ngày 28/11/2017 về việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức, trong đó hướng dẫn cụ thể đánh giá công chức, viên chức thông qua việc chấm điểm theo các tiêu chí cụ thể, rõ ràng. Hàng năm các cơ quan, đơn vị triển khai việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định. Triển khai Kế hoạch số 212-KH/TU ngày 09/10/2019 của Tỉnh ủy Nghệ An về việc tổ chức kiểm tra, sát hạch công chức cơ quan Đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội tỉnh Nghệ An, Sở Nội vụ đã triển khai tổ chức kiểm tra, sát hạch tại cơ quan Sở Nội vụ, kết quả 100% công chức được kiểm tra sát hạch đạt yêu cầu đề ra; tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các huyện triển khai thực hiện chủ trương kiểm tra, sát hạch công chức theo Kế hoạch của Tỉnh ủy.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ đối với công chức, viên chức thời gian qua được tăng cường. Đặc biệt là kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh đã được Sở Nội vụ phối hợp với các ngành tiến hành thường xuyên, tạo chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Việc chấp hành giờ giấc, thực hiện các quy định về văn hóa công sở của cán bộ, công chức, viên chức tốt hơn. Tình trạng uống rượu bia và đồ uống có nồng độ cồn trước, trong giờ hành chính giảm hẳn. Những cán bộ, công chức, viên chức phạm đã được phát hiện và xử lý nghiêm khắc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý đội ngũ công chức, viên chức trên địa bàn còn bộc lộ một số tồn tại, đó là: Việc kiểm tra, hướng dẫn thực hiện quy trình tuyển dụng còn chưa tốt dẫn đến một số nơi vẫn còn sai phạm trong tuyển dụng viên chức. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ quan, đơn vị chưa đảm bảo quy trình, nhất là việc bổ nhiệm lại chậm thời gian. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức chưa được triển khai đầy đủ, đồng bộ. Chưa có phần mềm quản lý chung đối với công chức, viên chức trên toàn tỉnh dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, báo cáo, thống kê số liệu về cán bộ, công chức, viên chức. Công tác đào tạo, bồi dưỡng có lúc, có nơi chưa gắn với công tác quy hoạch và bố trí sử dụng cán bộ, công chức, viên chức. Một số cơ quan đơn vị chưa xây dựng được kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hoặc thực hiện một cách thụ động, cảm tính, thiếu cơ sở khoa học. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức làm công tác tổ chức nhà nước ở tỉnh, ở huyện chưa được quan tâm đầy đủ, đúng mức.

Để nâng cao chất lượng công tác quản lý đội ngũ công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới Sở Nội vụ cần tập trung một số giải pháp sau:

– Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung quy định về phân công, phân cấp về quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó làm rõ thẩm quyền và trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân đối với việc tuyển dụng viên chức; phân cấp theo hướng giao thẩm quyền tuyển dụng cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị và thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp tự chủ nhưng phải có cơ chế để kiểm tra, giám sát quy trình tuyển dụng; tham mưu hướng dẫn quy trình tuyển dụng trên địa bàn tỉnh đảm bảo đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị;

– Xây dựng phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức dùng chung trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo cơ quan quản lý công chức, viên chức kết nối, khai thác dữ liệu công chức, viên chức của tất các các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh;

– Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm đúng nhu cầu, sát thực tế của tỉnh. Trong đó chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ về tổ chức nhà nước, công tác nghiên cứu khoa học tổ chức nhà nước cho đội ngũ công chức tham mưu công tác tổ chức cán bộ tại Sở Nội vụ và các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị.

– Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ đối với công chức, viên chức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuyển dụng viên chức trên địa bàn tỉnh.

                                             Nguyễn Mạnh Khôi 

                                                Phó Trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng


Thành phố Vinh tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương


Thường trực Tỉnh ủy giao ban với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội

Thường trực Tỉnh ủy giao ban với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội


Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Chỉ thị về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Chỉ thị về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng


Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh

Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh


Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với Bí thư, Chủ tịch các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với Bí thư, Chủ tịch các huyện, thành, thị


Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án truyền tải điện tại Nghệ An

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án truyền tải điện tại Nghệ An


Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Nghệ An tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Nghệ An tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội


Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I

Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I


Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh

Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh


Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở

Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17


Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An

Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An


Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc