Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Năm 2019, ngành Y tế Nghệ An đã có nhiều thành tích nổi bật trên các mặt công tác. Trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngành đã chủ động việc triển khai truyền thông giáo dục sức khỏe, hướng dẫn cho nhân dân phòng chống dịch bệnh, cũng như thường xuyên tổ chức tốt việc giám sát nên không có dịch lớn, nguy hiểm xẩy ra. Với sự nỗ lực của các cán bộ, nhân viên y tế, ngành cũng đã thực hiện và vượt tất cả các chỉ tiêu chính đề ra như Dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS, chống lao, sốt rét.

Công tác khám, chữa bệnh, nhiều kỹ thuật mới đã được các đơn vị y tế ứng dụng thành công, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân như: Nối mạch máu thần kinh, tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ, phẫu thuật thay khớp, phẫu thuật nội soi chuyên sâu các chuyên ngành tim mạch,  ngoại,sản, tai mũi họng ....Nhiều kỷ thuật cao đã trở thành thường quy như: thụ tinh trong ống nghiệm,  ghép thận, mổ tim, phẫu thuật thần kinh sọ não..v.v...Trong năm, Nghệ An cũng đã thành lập 3 trung tâm kỹ thuật cao đó là Trung tâm Xạ trị - Y học hạt nhân tại Bệnh viện Ung bướu, Trung tâm Đột quỵ và Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.

Nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh, ngành y tế Nghệ An đã đăng cai tổ chức nhiều hội nghị khoa học tiêu biểu là hội khoa học về ngoại khoa toàn quốc, hội nghị nhãn khoa toàn quốc và hội nghị khoa học ngành y tế năm 2019. Qua mỗi hội nghị này, các nhà khoa học, cán bộ y tế Nghệ An đã có dịp giao lưu, học hỏi thêm nhiều kỹ thuật, kinh nghiệm quý báu trong công tác khám chữa bệnh.

Tại các đơn vị khám chữa bệnh, phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng. Mỗi đơn vị đều xem đây là việc làm thường xuyên. Chính vì vậy, trong năm 2019, ngành y tế Nghệ An đã tổ chức thành công Hội thi sân khấu hóa thay đổi phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong toàn tỉnh. Hội thi đã lựa chọn được 2 đội thi tham dự Hội thi khu vực Bắc Trung Bộ. 2 đội thi của y tế Nghệ An cũng đã giành được 1 giải nhất, 1 giải 3 ở hội thi khu vực.

Cũng liên quan đến việc nâng cao lăng lực khám chữa bệnh, ngành y tế Nghệ An đã thành lập Hội đồng quản lý chất lượng ngành, tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn, hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, hội thi 5S (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng). Tất cả các bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn toàn tỉnh đã thực sự thay đổi tư duy trong việc triển khai hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện. Nhiều bệnh viện đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, tạo sự tiện ích cho người bệnh. Tiêu biểu, Bệnh viện thành phố Vinh đã sử dụng đồng bộ, thống nhất 04 phần mềm như: Phần mêm “thông minh” trong quản lý tổng thể bệnh viện ( HIS); phần mềm chuyên sâu (LIS) trong quản lý xét nghiệm; Phần mềm PACS lưu trữ, truyền tải và hội chẩn trực tuyến trong chẩn đoán hình ảnh; Ứng dụng bệnh án điện tử- chữ ký số trong khám, chữa bệnh… là bệnh viện thứ 4 trong cả nước và là bệnh viện đầu tiên trong khu vực Bắc Trung bộ thực hiện thay thế hoàn toàn Hồ sơ bệnh án giấy bằng Hồ sơ bệnh án điện tử, tiến tới xây dựng bệnh viện không giấy tờ. Bước đầu, những ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh đã mang lại kết quả thiết thực, tăng tính hiện đại, chuyên nghiệp của bệnh viện, rút ngắn thời tối đa, người bệnh rất hài lòng, thương hiệu của bệnh viện dân khẳng định.

Hoạt động mà ngành y tế đã tập trung thực hiện trong năm qua đó là sắp xếp tổ chức bộ máy. Thiện Kế hoạch 111-KH/TU ngày 01/01/2018 của Tỉnh ủy, Sở Y tế đã xây dựng Đề án rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị y tế công lập tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 - 2021 và những năm tiếp theo. Trong năm ngành đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Da liễu Nghệ An. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hứa hẹn tạo ra sự thay đổi về chất trong công tác phòng bệnh.

Ngành y tế Nghệ An dồn sức để tập trung phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở. Sở Y tế đã thành lập nhiều đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, đốc thúc hoạt động của y tế cơ sở ở 21/21 huyện thành thị, qua kiểm tra, lắng nghe, làm việc với các cấp, ngành và hệ thống cơ sở, Sở Y tế đã từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại y tế cơ sở; cũng như tạo nên những chuyển biến mạnh về kỹ cương, hành động, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến huyện, xã. Quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất ở trạm y tế, đến nay đã có ....trạm y tế đạt chuẩn, tỷ lệ bác sỹ tại các trạm y tế....... Chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm y tế được nâng lên, nên tỷ lệ người dân đến khám và điều trị không ngừng được nâng lên.

Với tuyến huyện, ngành giao chỉ tiêu phát triển kỹ thuật cho các đơn vị y tế; thực hiện hỗ trợ các đơn vị trong công tác đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn; thực hiện kêu gọi hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị. Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay nhiều đơn vị y tế tuyến huyện có sự thay đổi, tiến bộ rõ rệt về kỹ thuật.

Với tuyến xã, ngành y tế đã đào tạo 96 bác sĩ gia đình; kiến nghị, tham mưu xây dựng các hành lang pháp lý để đảm bảo công tác khám chữa bệnh BHYT tại đây được thuận lợi, thông suốt. Ngành cũng đã đưa về các loại thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm như thuốc huyết áp, tiểu đường về trạm y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Đến nay tuyến y tế cơ sở đã có sự chủ động đổi mới để nâng cao chất lượng chuyên môn. Cụ thể: các cơ sở khám chữa bệnh đã tích cực đổi mới phong cách tinh thần thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh, xây dựng cơ sở xanh xạch đẹp đã có nhiều chuyển biến tích cực; trong năm qua thống kê cho thấy cuộc điện thoại gọi về đường dây nóng phản ánh về tinh thần thái độ của cơ sở tuyến huyện giảm nhiều so với trước đây.

Một ca mổ tại BVĐK TP Vinh

Năm 2020, ngành y tế Nghệ An tập trung vào 6 nội dung trọng tâm, trọng  điểm.

Thứ nhất, ngành tập trung hoàn thiện các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh đã đề ra. Trong đó có 2 chỉ tiêu khó đó là chỉ tiêu bác sĩ công tác tại trạm y tế và chỉ tiêu trẻ suy dinh dưỡng. Giải pháp ngành đề ra là chú trọng đến công tác tuyển dụng, khuyến khích bác sĩ về trạm công tác. Trong đó, ngành sẽ tiếp tục tham mưu các cơ chế thu hút đội ngũ này. Với chỉ tiêu trẻ suy dinh dưỡng, hiện nay, Nghệ An vẫn đang là tỉnh có tỷ lệ nằm trong nhóm cao nhất của cả nước. Ngành đã, đang giao cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tăng cường hoạt động nâng cao nhận thức dinh dưỡng cho người dân.

Thứ hai, tiếp tục tăng cường công tác đầu tư cho đơn vị y tế tuyến huyện, trạm y tế xã trong đó chú trong việc phát triển yếu tố nhân lực và trang thiết bị. Với trạm y tế là đưa hoạt động quản lý bệnh không lây nhiễm vào quy cũ, thông suốt.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao quản lý chất lượng bệnh viện từ quy trình điều trị, nhiễm khuẩn bệnh viện, chuyên môn kỹ thuật, xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp.

Thứ tư,  tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, phấn đấu phổ biến hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa ở tất cả các bệnh viện và từng bước thực hiện bệnh án điện tử.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện “ Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Thực hiện tốt Quy tắc ứng xử và nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thứ sáu, tiếp tục phát triển các dịch vụ khám chữa bệnh đề đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh thuận tiện và chất lượng ngày càng cao. Tăng cường đầu tư xây dưng cơ sở hạ tầng y tế trong yếu và thiết bị kỹ thuật cao, tạo điều kiện để phát triển chuyên môn kỹ thuật cao. Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

                                                                                                Ngô Công Mạnh  

Tin cùng chuyên mục

Chuyển biến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và PTNT

Chuyển biến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ngành Nông nghiệp và PTNT


Công tác tham mưu xây dựng Đảng về chính trị ở Nghệ An – Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp

Công tác tham mưu xây dựng Đảng về chính trị ở Nghệ An – Thực trạng, những vấn đề đặt ra và giải pháp


Phát triển đảng viên trong Đảng bộ khối Doanh nghiệp, một số kinh nghiệm

Phát triển đảng viên trong Đảng bộ khối Doanh nghiệp, một số kinh nghiệm


Vào Đảng chưa bao giờ muộn với người đàn ông dân tộc Thái có khát vọng ở tuổi 59

Vào Đảng chưa bao giờ muộn với người đàn ông dân tộc Thái có khát vọng ở tuổi 59


Ngành Du lịch Nghệ An kỳ vọng và đổi mới trong thu hút du khách năm 2024

Ngành Du lịch Nghệ An kỳ vọng và đổi mới trong thu hút du khách năm 2024


Tiếp tục nâng cao hiệu quả câu lạc bộ thời sự trên địa bàn thị xã Thái Hòa

Tiếp tục nâng cao hiệu quả câu lạc bộ thời sự trên địa bàn thị xã Thái Hòa


Phát huy truyền thống xây dựng Bộ đội Biên phòng ngang tầm nhiệm vụ mới

Phát huy truyền thống xây dựng Bộ đội Biên phòng ngang tầm nhiệm vụ mới


Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc dịp Tết Giáp Thìn năm 2024

Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc dịp Tết Giáp Thìn năm 2024


Thu ngân sách năm 2023 – Tín hiệu chuyển biến tích cực cho kế hoạch thu năm 2024

Thu ngân sách năm 2023 – Tín hiệu chuyển biến tích cực cho kế hoạch thu năm 2024


Hiệu quả từ đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn

Hiệu quả từ đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn


Đảng bộ thị xã Hoàng Mai: Nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phát triển đảng viên

Đảng bộ thị xã Hoàng Mai: Nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phát triển đảng viên


Người được Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giao trọng trách lớn

Người được Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc giao trọng trách lớn


Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy


Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện để phát triển giáo dục và đào tạo

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện để phát triển giáo dục và đào tạo


Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc