Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Huyện Quỳ Hợp

Quỳ Hợp là huyện miền núi ở Tây Bắc tỉnh Nghệ An, huyện có 20 xã và 01 thị trấn, với 214 xóm, bản; dân số toàn huyện gần 13,6 vạn người, có 03 dân tộc chủ yếu là Kinh, Thái, Thổ sống đan xen lẫn nhau; Quỳ Hợp có 93.974,59 ha đất tự nhiên, có 53 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó 20 đảng bộ xã, 01 đảng bộ thị trấn, 8 đảng bộ cơ quan đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và 25 chi bộ trực thuộc.

Trong thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDC) trên địa bàn huyện Quỳ Hợp mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19 đã làm cho các doanh nghiệp và cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, giá cả một số sản phẩm chủ lực giảm mạnh, lao động thiếu việc làm, thời tiết diễn biến phức tạp gây khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Nhưng hoạt động của Ban Chỉ đạo QCDC cơ sở huyện được cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã có nhiều chuyển biến. Quản lý điều hành của chính quyền theo hướng cụ thể, gần dân, sát dân, công khai, minh bạch, tôn trọng và tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân. Ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo (BCĐ) đã tham mưu xây dựng và ban hành Chương trình công tác, vạch ra chi tiết những nội dung cần làm theo từng quý để thực hiện; kịp thời kiện toàn BCĐ khi có biến động về nhân sự, sau khi kiện toàn BCĐ có 27 đồng chí; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để họ xác định được chức năng, nhiệm vụ trong lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách; thường xuyên quan tâm rà soát, sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế, quy định của Ban Chỉ đạo cho phù hợp với quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt mỗi quý họp một lần để nghe các thành viên BCĐ báo cáo kết quả hoạt động và cho ý kiến vào kế hoạch kiểm tra 6 tháng, 1 năm của BCĐ, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý tiếp theo. Từ đó nắm bắt được những ý kiến, kiến nghị của nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh những vụ việc phức tạp ở cơ sở; chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở kiện toàn Ban Chỉ đạo QCDC cơ sở ở các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị khi có thay đổi về nhân sự, có 21/21 xã, thị trấn; 32/32 cơ quan, đơn vị đã kịp thời kiện toàn. Một điểm mới của năm 2020 khác so với các năm trước đó là Ban Chỉ đạo tham mưu ban hành công văn và phân công thành viên BCĐ huyện dự chỉ đạo hội nghị dân chủ đầu năm học 2020 - 2021 tại các trường học trên địa bàn.

Để thực hiện tốt QCDC ở cơ sở chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng dân chủ công khai hóa, chống quan liêu, tham nhũng, từng bước cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ tiến tới hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, năm 2020 các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp trên 102 lượt công dân, giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị được 125/131 đơn, đạt trên 96,1%, không có đơn thư vượt cấp.

BCĐ đã chủ động tham mưu tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết QCDC cơ sở hàng năm  và khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt QCDC ở cơ sở; kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo chương trình kế hoạch đề ra, qua đó để có những đánh giá, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, yếu kếm trong thực hiện QCDC tại các đơn vị. Hàng năm đều tổ chức lồng ghép vào các lớp tập huấn công tác dân vận để bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, giúp thành viên Ban chỉ đạo các cấp nâng cao hơn nữa nhận thức, kỹ năng, kinh nghiệm công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”, vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, dịch Covid 19, bão lụt tại miền trung... (kết quả năm 2020, vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền và hiện vật là 3.759.108.000 đồng; phòng chống dịch Covid -19, với tổng số tiền và hiện vật là 1.806.727.800 đồng; Ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, với tổng số tiền và hiện vật là 2.598.495.708 đồng).

Ban Chỉ đạo QCDC cơ sở huyện đã chọn xây dựng 02 điểm sáng ở cấp huyện là: "Thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường" tại Trường THPT Quỳ Hợp I; "Thực hiện tốt Pháp lệnh 34-PL/UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn" tại UBND xã Châu đình. Ban Chỉ đạo luôn luôn bám sát và có những chỉ đạo kịp thời vì vậy 2 điểm sáng đã phát huy được hiệu quả rõ rệt: Tại hội nghị dân chủ đầu năm học cán bộ giáo viên đã được tham gia đóng góp ý kiến vào chương trình, kế hoạch giảng dạy của nhà trường, các khoản đóng góp của học sinh; UBND xã Châu Đình đã thực hiện nghiêm túc việc công khai, niêm yết tại trụ sở như: Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, các nguồn vốn nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các chính sách hỗ trợ, vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế; đối tượng, mức thu các loại quỹ, các khoản phí, lệ phí, các khoản đóng góp khác để nhân dân biết và thực hiện. Ban Chỉ đạo luôn quan tâm chỉ đạo việc thực hiện QCDC cơ sở trong các loại hình, chính vì vậy kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở có nhiều chuyển biến. Các xã, thị trấn tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện tốt các quy định về dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; gắn thực hiện quy chế dân chủ với đẩy mạnh công tác đối thoại với nhân dân. Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện (28/311 doanh nghiệp có tổ chức đảng, công đoàn) thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc, tổ chức hội nghị người lao động và tổ chức đối thoại định kỳ với người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định trong doanh nghiệp.Thực tế cho thấy, nơi nào thực hiện tốt quy chế dân chủ, nơi đó càng có sự đoàn kết, thống nhất nội bộ cao, chất lượng, hiệu quả công việc tốt hơn, nhiệm vụ chính trị luôn đảm bảo, thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Chính điều này đã góp phần tạo động lực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương, đồng thời nhận được sự đồng tình cao của quần chúng nhân dân

Qua quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo QCDC cơ sở huyện cũng đã đúc rút được một số kinh nghiệm trong thực hiện QCDC ở cơ sở, đó là:

Thứ nhất, nắm chắc các quan điểm chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện, nhận thức đúng đắn về phát huy dân chủ, đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu, xem việc thực hiện quy chế dân chủ là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên.

Thứ hai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phải gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thứ ba, phát huy vai trò, trách nhiệm của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đồng thời phát huy vai trò của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tham gia giám sát các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đoàn thể.

Thứ tư, thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chủ động trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc, phân công trách nhiệm các thành viên; duy trì tốt chế độ sinh hoạt của ban chỉ đạo; làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, các ngành về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ./.

  Nguyễn Mạnh Khôi 

                                                         Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW

Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW


Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024


Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024


Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền

Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền


Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh

Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh


Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo

Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An


Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông

Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông


Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận


Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh

Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh


Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò


Công tác dân vận của lực lượng vũ trang góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền

Công tác dân vận của lực lượng vũ trang góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền


Công an Nghệ An thực hiện tốt công tác dân vận đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Công an Nghệ An thực hiện tốt công tác dân vận đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội