Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Hiệu quả công tác dân vận ở Con Cuông

Con Cuông là huyện miền núi vùng cao phía Tây Nam Nghệ An; diện tích tự nhiên 173.831 ha; cách Thành phố Vinh 120km, có 61.8km đường biên giới giáp với nước bạn Lào.

Huyện có 13 đơn vị hành chính (gồm 12 xã và 01 thị trấn), 115 thôn, bản, khối; có 8 xã thuộc khu vực III và 70 thôn, bản đặc biệt khó khăn của xã khu vực II, III; có 2 xã Biên giới Châu Khê và Môn Sơn. Dân số toàn huyện là 18.034 hộ, hơn 76.000 nhân khẩu, bao gồm 7 thành phần dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Thái chiếm trên 70%.  Số hộ nghèo toàn huyện 2.861 hộ, tỷ lệ 15,7%; trong đó hộ nghèo DTTS 2801 hộ, chiếm 97,9% so với hộ nghèo toàn huyện. Đảng bộ huyện Con Cuông có 43 tổ chức cơ sở Đảng với 4.399 đảng viên.

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Con Cuông tiếp tục có nhiều chủ trương, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, thực hiện công tác Dân vận. Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 14 - CT/HU ngày 09/10/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác Dân vận và QCDC ở cơ sở trên địa bàn huyện Con Cuông. UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo về thực hiện đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá công tác dân vận đối với các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện và ký kết quy chế phối hợp về thực hiện công tác dân vận với Ban Dân vận Huyện ủy (Chương trình số 04 - CT/LN-CTPH, ngày 07/03/2017 về Chương trình phối hợp Ban Dân vận và Phòng Dân tộc, Chương trình số 05 - CT/LN-CTPH, ngày 07/03/2017 về Chương trình phối hợp Ban Dân vận và Phòng Tài Nguyên& Môi trường,...).

.

Hàng năm cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, đề án, kết luận của Trung ương, của Tỉnh về công tác Dân vận kịp thời, có chất lượng. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW và Quyết định số 1945 - QĐ/TU ngày 10/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về ban hành Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 136-KH/HU ngày 19/4/2019, Hướng dẫn số 11-HD/HU ngày 06/5/2019; duy trì nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ của Bí thư Huyện ủy, bố trí đầy đủ các thành phần tiếp công dân theo quy định.

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy với Nhân dân tại cơ sở và đối thoại giữa chủ tịch HĐND và chủ tịch UBND các xã, thị trấn hàng năm  được tổ chức thực hiện thường xuyên, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng liên quan trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của Nhân dân (nhất là những vấn đề GPMB, chế độ phụ cấp cho cán bộ hội ở thôn bản). Phối hợp, chỉ đạo hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch HĐND, UBND với Nhân dân tại các xã, thị trấn được tổ chức theo quy định. Trong 5 năm qua, đã tổ chức 62 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Ban Thường vụ cấp uỷ 2 cấp với Trưởng khối Dân vận, Tổ trưởng Tổ Dân vận, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, bản, khối, xóm trên địa bàn huyện (cấp xã, thị trấn 57 cuộc, cấp huyện 05 cuộc). HĐND - UBND huyện có 264 cuộc tiếp công dân với 193 lượt người, 250 vụ việc, trong đó Chủ tịch (Phó Chủ tịch) UBND huyện có 104 cuộc tiếp. Các xã, thị trấn đã có 3.243 cuộc tiếp công với 1.925 lượt người, 650 vụ việc.

Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện QCDC ở cơ sở bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần động viên các tầng lớp Nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền nội dung QCDCCS gắn với nhiệm vụ công tác hội, đoàn thể thông qua tổ chức hội thi, hội nghị tập huấn cho cán bộ MTTQ, đoàn thể ở cơ sở; đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phát động. Hàng năm, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức CT - XH đã duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình "Dân vận khéo", các điểm sáng thực hiện QCDC, các Câu lạc bộ gắn với xây dựng Nông thôn mới; thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,…tiêu biểu như: Uỷ ban MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ đã chỉ đạo cấp cơ sở có nhiều cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là trong huy động sức dân xây dựng Nông thôn mới, trong giải phóng mặt bằng và tuyên truyền vươn lên thoát nghèo. MTTQ và các các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy Đảng, chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng tuyên truyền vận động quần chúng Nhân dân tích cực tham gia phòng, chống, tố giác tội phạm hình sự, ma túy, các tệ nạn xã hội,...

Phong trào “Dân vận khéo” được quan tâm đẩy mạnh, trong 5 năm có 23 tập thể và 27 cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Các mô hình, điểm sáng về công tác Dân vận trong hoạt động du lịch cộng đồng gắn với xây dựng đô thị sinh thái, điểm sáng trong tập trung xây dựng Thương hiệu Cam Con Cuông, Rượu cần, Rượu Men lá, Trồng dược liệu dưới tán rừng như: Cà gai leo, dây thìa canh; điểm sáng trong giải phóng Mặt bằng Thủy điện Chi Khê, tuyến đường từ xã Mậu Đức đi xã Thạch Ngàn, tuyến đường từ Quốc lộ 7A đi vào Bệnh viện đa khoa KV Tây Nam Nghệ An,... Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức đăng ký xây dựng được 134 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ngày càng hoạt động có hiệu quả, tổ chức được nhiều cuộc giám sát, như giám sát chế độ chính sách, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ nhân dân,... Cơ chế “một cửa” được thực hiện tại 13/13 xã, thị trấn và đem lại hiệu quả thiết thực cho Nhân dân về thời gian giải quyết, chất lượng công việc, thái độ phục vụ tốt hơn, không để xảy ra tình trạng Nhân dân phải chờ đợi kéo dài. Công tác tiếp dân được quan tâm, trong 5 năm, toàn huyện tiếp nhận 1.323 đơn khiếu nại, tố cáo phản ánh, kiến nghị, tranh chấp… (cấp huyện 305 đơn, cấp xã 1.018 đơn), đã giải quyết xong 200/200 vụ khiếu nại (cấp huyện: 65 vụ, cấp xã: 135 vụ), tồn 0 đơn. Tiếp nhận 78 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong. Số vụ kiến nghị, phản ảnh, tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết là 1.123 vụ (cấp huyện 195 vụ, cấp xã 928 vụ); đã giải quyết xong 1.120 vụ (cấp huyện 195 vụ, cấp xã 925 vụ); còn 3 vụ (cấp huyện 0 vụ, cấp xã 3 vụ), trong thời hạn giải quyết.

Từ kết quả công tác Dân vận đã góp phần đưa kinh tế phát triển, văn hóa xã hội của huyện Con Cuông có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội có bước phát triển khá, chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền, các phong trào quần chúng được quan tâm và hoạt động đi vào chiều sâu..

Trong thời gian tới, huyện Con Cuông tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung về công tác Dân vận đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tăng cường sự lãnh của cấp ủy đảng, chính quyền với việc đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công tác Dân vận, kết hợp thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, đưa nội dung công tác Dân vận vào để xét tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh hàng  năm. Tôn trọng ý kiến của Nhân dân với phương trâm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, tạo điều kiện để Nhân dân tham gia hoạt động giám sát. Kịp thời giải quyết những yêu cầu chính đáng của Nhân dân không để xảy ra khiếu kiện đồng người, vượt cấp và kéo dài gây “điểm nóng” trên địa bàn. Gắn công tác Dân vận với phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khai thác các tiềm năng, lợi thế, sức mạnh trong nhân dân; thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước./.

                                                               Nguyễn Mạnh Khôi 

                                                Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Tương Dương làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân

Tương Dương làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân


Nghệ An, địa phương tuyên truyền, vân động nhân dân thực hiện Luật Cảnh sát biển với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Nghệ An, địa phương tuyên truyền, vân động nhân dân thực hiện Luật Cảnh sát biển với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả


Huyện miền núi Con Cuông gắn công tác dân vận với phát triển du lịch

Huyện miền núi Con Cuông gắn công tác dân vận với phát triển du lịch



Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 - 1954

Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 - 1954


Bài học kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bài học kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng


Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững

Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững


Mô hình kết nối ngư dân bảo vệ an ninh tuyến biển

Mô hình kết nối ngư dân bảo vệ an ninh tuyến biển


Bảo hiểm xã hội Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bảo hiểm xã hội Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp


“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thực hiện tốt công tác dân vận

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thực hiện tốt công tác dân vận


Một số giải pháp phát huy tính Đảng của đảng viên trong giai đoạn hiện nay

Một số giải pháp phát huy tính Đảng của đảng viên trong giai đoạn hiện nay


Giải pháp tăng cường cán bộ có bản lĩnh, trình độ, năng lực cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp

Giải pháp tăng cường cán bộ có bản lĩnh, trình độ, năng lực cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp


Gắn thực hiện công tác dân vận chính quyền với xây dựng sản phẩm OCOP ở Nam Đàn

Gắn thực hiện công tác dân vận chính quyền với xây dựng sản phẩm OCOP ở Nam Đàn


Mô hình “Góp gạch xây dựng trường cho em” của Hội Nông dân huyện Đô Lương

Mô hình “Góp gạch xây dựng trường cho em” của Hội Nông dân huyện Đô Lương


Đổi mới phương thức hoạt động ở Hội Nông dân Nghệ An

Đổi mới phương thức hoạt động ở Hội Nông dân Nghệ An