Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Đưa thông tin chính thống về lĩnh vực bảo hiểm xã hội đến với nhân dân

Thời gian vừa qua, trong khi tại nghị trường Quốc hội đang thảo luận về Luật BHXH sửa đổi năm 2024, một số tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai lệch, phiến diện về chính sách BHXH, BHYT trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận...

 

Những thông tin sai lệch đã xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội, gây tâm lý lo lắng, bất an cho người lao động, ảnh hưởng đến công việc sản xuất và an ninh kinh tế. Không chỉ đưa ra thông tin sai sự thật, cách thông tin và lập luận dù tỏ ra am hiểu nhưng thực chất lại là không hiểu, hoặc cố tình không hiểu về khái niệm “an sinh xã hội” để dẫn dắt, kích động dư luận thiếu thông tin.

Trong số này, việc xúi giục người tham gia đi lĩnh trợ cấp một lần, khiến họ vội vàng tự tước đi quyền lợi được đảm bảo an sinh tương lai của chính mình. Khi nằm trong mạng lưới bảo vệ của BHXH, ngoài chế độ hưu trí và thẻ BHYT trọn đời thì người tham gia còn được hưởng quyền lợi nếu chẳng may qua đời (ngoài 10 tháng lương cơ sở tiền mai táng phí thì thân nhân còn được hưởng tuất một lần hoặc thêm lựa chọn tuất tháng trong trường hợp tham gia từ 15 năm trở lên).

Trên quảng cáo hoặc tư vấn của một số hãng bảo hiểm thương mại đã có lúc đánh đồng giữa BHXH và bảo hiểm thương mại (bao gồm cả bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ). Tuy nhiên, đây là 2 phạm trù hoàn toàn riêng biệt, khác nhau cơ bản, BHXH là loại hình phi lợi nhuận, còn bảo hiểm thương mại là hình thức kinh doanh sinh lời. BHXH được Nhà nước bảo hộ, là chính sách an sinh xã hội trụ cột nhằm đảm bảo lợi ích chung cho tất cả mọi người tham gia. Việc so sánh chính sách BHXH, BHYT của Nhà nước với bảo hiểm thương mại có rất nhiều các gói dịch vụ đa dạng khác nhau nhằm đánh tráo khái niệm, hạ thấp uy tín, giá trị của BHXH, BHYT. Đây là một hành vi không chỉ không văn minh mà còn vi phạm pháp luật. Từ so sánh này sẽ thấy, chế độ lương hưu của BHXH đã bị bóp méo, thông tin sai hoàn toàn. So với các loại hình bảo hiểm khác, chính sách BHXH, BHYT do BHXH Việt Nam thực hiện rất ưu việt, với chế độ hưu trí, người tham gia ngoài lương hưu được nhận hàng tháng với mức tăng hàng năm theo lương cơ sở thì còn được cấp thẻ BHYT miễn phí với mức chi trả lên tới 95%; các chi phí khi ốm đau bệnh tật cũng đều được thanh toán khi đi KCB dùng thẻ BHYT.

Thực tế là nhiều bệnh nhân bị tai nạn nghiêm trọng hay mắc bệnh hiểm nghèo được quỹ BHYT chi trả lên đến nhiều tỷ đồng chứ không phải 40 lần lương cơ sở như bảng so sánh đưa ra. Nếu người tham gia BHXH chẳng may qua đời sẽ được nhận tiền mai táng phí và tiền tuất, trong đó, riêng tiền mai táng phí là 10 lần lương cơ sở tại thời điểm qua đời chứ không phải 3-5 triệu đồng như trong bảng so sánh. Đằng sau mỗi quy định, chính sách BHXH, BHYT còn có giá trị nhân văn được tính toán cân nhắc để mang lại lợi ích lâu dài, bền vững cho đông đảo người tham gia chứ không chỉ là những con số nhiều ít, trong đó người yếu thế trong xã hội được bảo vệ toàn diện.

Khi xuất hiện những bảng so sánh, những thông tin lệch lạc, sai sự thật được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận. Người dân không phân biệt được đâu là đúng, đâu là sai, sẽ phát sinh tâm lý nghi ngờ chủ trương đúng đắn của Đảng. Trước thực tiễn khách quan đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các ngành liên quan rốt ráo có biện pháp chấn chỉnh. Trước hết, về phương diện pháp lý và nhận thức thì đây là hành vi trái pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính thậm chí xử lý hình sự. Cụ thể, Luật An ninh mạng đã nghiêm cấm hành vi thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Nhà nước hoặc người thi hành công vụ... Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã có biện pháp xử lý, bóc gỡ, cảnh cáo, răn đe để các tổ chức, cá nhân không đăng các tin sai sự thật về chính sách an sinh “trụ cột” này. Theo đó, dẫn quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi “Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội”. Theo đó, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Tại điều 115 Bộ luật Hình sự năm 2015 về Tội phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế xã hội quy định: Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 15 năm tùy mức độ nghiêm trọng. Do đó, việc cố ý đưa thông tin sai về BHXH, BHYT có thể bị xử lý hình sự nếu hành vi đó có tính chất, mức độ nghiêm trọng.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng tuyên truyền trong giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên và triển khai ở các ban chỉ đạo để tăng cường các thông tin chính thống, phản bác các quan điểm sai trái. Để lan tỏa thông tin đến với cơ sở, người dân thì ngoài báo chí, truyền hình, trang thông tin điện tử thì mạng xã hội với các trang fanpage trên facebook, zalo được huy động tối đa để đăng tin bài về lĩnh vực BHXH, BHYT. Đối với mỗi người dân nói chung và người dùng mạng xã hội nói riêng, khi tiếp cận thông tin cần tham khảo từ nhiều nguồn, đặc biệt là từ các luồng tin chính thống. Hệ thống tư vấn của cơ quan BHXH các địa phương luôn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc được gửi đến trên Cổng thông tin điện tử, số điện thoại tổng đài và cả trên Fanpage Facebook, Zalo… Tránh chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, và kịp thời thông tin cho cơ quan chức năng những phát ngôn, thông tin kích động, sai sự thật. Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tăng cường rà soát để kịp thời xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức cố tình thông tin sai sự thật về BHXH, BHYT trên mạng xã hội.

Để có tài liệu chính thống cho cán bộ tuyên giáo cơ sở tuyên truyền, tháng 12/2022 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xuất bản tài liệu “Hỏi đáp về chủ trương, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế dành cho cán bộ tuyên giáo cơ sở”. Nghệ An là tỉnh đầu tiên trong toàn quốc biên soạn tài liệu cầm tay cho cán bộ tuyên giáo để tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách BHXH, BHYT. Thời gian tới, để triển khai sâu rộng Luật BHXH sửa đổi 2024 sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, ngoài tổ chức các hoạt động truyền thông như trước nay thì cần tổ chức thi tìm hiểu trên nền tảng mạng xã hội để thu hút được đông đảo người dân tham gia.

Để nắm rõ thực trạng phục vụ công tác tham mưu chủ trương, cơ chế, chính sách, năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức điều tra dư luận xã hội, khảo sát về 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 24/01/2018 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tháng 5 vừa qua tổ chức khảo sát việc thực hiện Chương trình hành động số 88-CTr/TU, ngày 20/6/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; nhiều vấn đề đặt ra cần tiếp tục tham mưu cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chính quyền có cơ chế, chính sách để triển khai đồng bộ, tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Từ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, ngày 25/7/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An; trong đó yêu cầu cần sớm ban hành nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Việc hỗ trợ mức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế cho một số nhóm đối tượng từ nguồn ngân sách địa phương thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đối với công tác an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong việc thực hiện lộ trình bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính sách BHXH, BHYT đã ngày càng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực. Thời gian tới, nhằm tiếp tục mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các địa phương, góp phần củng cố, tạo sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự đồng thuận cao của xã hội trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong đó, hệ thống tuyên giáo các cấp trên địa bàn tỉnh luôn đóng vai trò định hướng để nhân dân tiếp cận những thông tin chính thống liên quan đến chính sách BHXH vì mục tiêu an sinh lâu dài và bền vững.

Quang Minh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 9 tháng đầu năm 2024 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh

Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 9 tháng đầu năm 2024 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh


Tăng cường chỉ đạo đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập

Tăng cường chỉ đạo đối với hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập


Vận dụng tư tưởng “Học không bao giờ cùng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào các cuộc vận động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập hiện nay

Vận dụng tư tưởng “Học không bao giờ cùng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào các cuộc vận động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập hiện nay


Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm


Thường trực Tỉnh ủy tổ chức giao ban Khối Nội chính tháng 9 năm 2024

Thường trực Tỉnh ủy tổ chức giao ban Khối Nội chính tháng 9 năm 2024


Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XX họp phiên thứ nhất

Tiểu ban Tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XX họp phiên thứ nhất


Họp Ban giám khảo cuộc thi Báo chí viết về mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu năm 2024

Họp Ban giám khảo cuộc thi Báo chí viết về mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu năm 2024


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong công tác Đảng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong công tác Đảng



Những kết quả sau 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, của Bộ Chính trị ở Thị xã Hoàng Mai

Những kết quả sau 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, của Bộ Chính trị ở Thị xã Hoàng Mai


Nghệ An phát động phong trào thi đua đặc biệt trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

Nghệ An phát động phong trào thi đua đặc biệt trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở


“Tổ tiết kiệm và vay vốn” – mô hình độc đáo trong công tác “Dân vận khéo” của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nghệ An

“Tổ tiết kiệm và vay vốn” – mô hình độc đáo trong công tác “Dân vận khéo” của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nghệ An


Tăng cường công tác bảo đảm an ninh mạng, phòng, chống tấn công mạng

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh mạng, phòng, chống tấn công mạng


Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An tuyên dương 70 học sinh "Con ngoan, trò giỏi, cháu Bác Hồ kính yêu"

Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An tuyên dương 70 học sinh "Con ngoan, trò giỏi, cháu Bác Hồ kính yêu"


Việt Nam cam kết đóng góp tích cực, hiệu quả nhằm xây dựng thế giới hòa bình, phát triển

Việt Nam cam kết đóng góp tích cực, hiệu quả nhằm xây dựng thế giới hòa bình, phát triển