Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

Diễn Hồng làm tốt đoàn kết lương – giáo để phát triển toàn diện

Diễn Hồng nằm ở phía bắc huyện Diễn Châu, dân số hiện nay là trên 11.600 nhân khẩu, trong đó số dân theo đạo công giáo chiếm hơn 41%. Toàn xã có 9 xóm, thì 6 xóm có đồng bào theo đạo công giáo. Có thời điểm, bà con lương giáo Diễn Hồng cũng xảy ra một số mẫu thuẫn, chia rẽ khối đại đoàn kết.

Với quan điểm có ổn định, đoàn kết được lương giáo thì mới phát triển nên công tác dân vận được cấp ủy, chính quyền ở đây hết sức quan tâm. Không chỉ là các tổ chức đoàn thể vào cuộc với các mô hình về dân vận, mà cán bộ chủ chốt cùng vào cuộc cùng làm công tác dân vận.

Đến nhà văn hóa xóm Bắc Hồng gặp lúc các em thiếu niên trong xóm đang tập duyệt nghi thức đội chuẩn bị cho hội thi chào mừng kỷ niệm Quốc khánh 2/9 sắp tới. Trong trang phục áo sao vàng đỏ rực rỡ, những bước chân nhịp nhàng theo tiếng trống của bài tiến quân ca trong niềm háo hức, vui tươi của các bậc phụ huynh. Bà Hoàng Thị Ngọc, giáo dân của xóm cho biết: “Cả nhà có 12 cháu, năm nào đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Quốc khánh đất nước là các cháu tham gia hết. Tôi muốn các cháu tham gia, để giúp các cháu tự cảm nhận được tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và các cháu sẽ có ý thức được trách nhiệm hơn đối với bản thân mình, với quê hương đất nước”. Với sự đoàn kết, ủng hộ đó mà năm nào đội thiếu niên Bắc Hồng cũng dành giải cao tại hội thi, đây cũng là minh chứng cho sự đoàn kết của bà con lương giáo xóm Bắc Hồng.

Xóm Bắc Hồng, xã Diễn Hồng có 267 hộ, trong đó một nửa theo đạo thiên chúa thuộc giáo họ Đông Khê. Để xây nên tình đoàn kết, yêu thương trong đồng bào giáo lương ở đây là một câu chuyện dài, là sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền Diễn Hồng cũng như ban cán sự xóm và ban hành giáo nơi đây. Do sống xen kẽ với nhau nên các sinh hoạt tôn giáo có lúc cũng ảnh hưởng đến bà con lương, rồi một số phần tử xấu lợi dụng xúc dục một số bà con giáo dân không chấp hành một số chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy không xảy ra điểm nóng hay mất an ninh trật tự nhưng cũng âm ỉ, chia rẽ bà con nơi đây. Sớm nhận rõ điều này, cấp ủy chính quyền Diễn Hồng đã đẩy mạnh công tác dân vận, không chỉ là xây dựng những mô hình dân vận mà trực tiếp còn phải làm tốt việc vận động củng cố hệ thống chính trị, nhờ đó mà chi bộ Đảng được kiện toàn với 12 đảng viên. Ban cán sự xóm hài hòa giữa giáo và lương, Trưởng ban hành giáo giữ chức vụ xóm trưởng và luôn có sự liên kết để giải quyết ổn thỏa, công bằng mọi quyền lợi cũng như nghĩa vụ của bà con lương cũng như giáo. Ông Trần Văn Lâm, Xóm trưởng, Trưởng ban hành giáo cho biết: “Như Bác Hồ từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, nên ban cán sự xóm và trưởng các ban ngành đoàn thể, trước hết là gương mẫu trong gia đình rồi vận động hội viên. Lúc nào cũng là một lòng “kính chúa yêu nước”, làm tròn bổn phận của người công dân. Nhờ đó mà xóm đạt xóm văn hóa từ năm 2013 đến nay, bà con sống yên vui không có tệ nạn xã hội”. Nhờ vậy đã xây nên tình đoàn kết, tương thân tương ái trong bà con nhân dân. Trong suốt 4 năm xây dựng nhà thờ trên địa bàn của xóm, bà con lương dân đã ủng hộ hàng nghìn ngày công xây dựng nên nhà thờ khang trang, tiết kiệm đến hàng tỷ đồng tiền công xây dựng; bà con lương cũng như giáo tích cực đóng góp nâng cấp nhà văn hóa ...Chính sự đoàn kết, nhất trí lương giáo đã tạo đà để bà con ở đây xây dựng đời sống ấm no hạnh phúc, thu nhập đầu người đã đạt gần 50 triệu đồng/ năm, tỉ lệ hộ giàu và khá cao, hộ nghèo chỉ còn 2%, gia đình đạt văn hoá đạt 87%.

Mang theo niềm vui đoàn  kết  của  Bắc  Hồng,  chúng tôi đến với xóm giáo toàn tòng Hoa Thành. Tuy địa bàn bám đường Quốc lộ 1A nhưng trước đây bà con chỉ biết sản xuất nông nghiệp thuần túy như lạc, ngô, rau màu. Nhận thấy đất đai chưa được phát huy tiềm năng nên xã Diễn Hồng có chủ trương phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn. Mới đầu bà con còn e ngại do tiềm lực có hạn, sợ mất đất sản xuất nên chủ trương xây dựng cụm công nghiệp gặp khó khăn, nhưng các đồng chí lãnh đạo xã, xóm kiên trì tuyên truyền, giải thích để bà con chuyển đổi đất, xây dựng cụm công nghiệp; đưa 2 đảng viên là Bí thư đoàn xã và Chủ tịch Cựu chiến binh về tăng cường, sinh hoạt tại chi bộ; tăng cường thu hút đầu tư, liên kết tín chấp để bà con có điều kiện sản xuất. Nhờ vậy, cụm công nghiệp nhỏ Diễn Hồng với 10 héc ta chuyên cho sản xuất công nghiệp được hình thành thu hút hơn 40 gia đình của xóm vào xây dựng xưởng sản xuất. Ngoài ra còn phát  triển dịch vụ buôn bán ô tô, hàng điện tử, hơn 100 lao động đi xuất khẩu. Từ chỗ phát triển kinh tế thuần túy, thu nhập thấp, nhờ thực hiện tốt công tác dân vận chuyển đổi ngành nghề, đời sống của bà con nhân dân Hoa Thành không ngừng được nâng cao. Hiện nay thu nhập của bà con đạt trên 50 triệu đồng/ người/năm. Lao động sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm dưới 30%. Đời sống kinh tế khởi sắc nên bà con ở đây hăng hái đầu tư cho xây dựng Nông thôn mới. Bà con ở đây không chỉ làm đường mặt bê tông 3m mà còn hiến thêm đất, góp thêm tiền để mở rộng mặt đường lên 5m. Bà Võ Thị Hương, Bí thư Chi bộ Hoa Thành chia sẻ: “Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong đồng bào có đạo đến từng gia đình để giải thích, vận động, đồng thời xây dựng kế hoạch và lồng ghép tuyên truyền trong các buổi giảng lễ ở các nhà thờ để bà con giáo dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, chủ trương phát triển kinh tế cũng như xây dựng Nông thôn mới của Đảng, Nhà nước”.

Để tạo nền móng, Đảng ủy xã chú trọng phát triển đảng viên, củng cố hệ thống chính trị ở vùng đồng bào Công giáo. Theo đó cả 6 xóm có đồng bào theo đạo đều thành lập được Chi bộ đảng, trong đó có 17 đảng viên gốc giáo. Ngoài ra, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể địa phương thường xuyên tiếp xúc với các chức sắc, chức việc và giáo dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời giải quyết khó khăn cho bà con. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào có đạo để tạo sự gắn bó mật thiết. Chú trọng phát huy những điểm tương đồng giữa các nội dung của giáo lý với quy định của pháp luật.... Giáo cũng như lương, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các công trình phúc lợi, tạo công ăn việc làm, vốn vay xóa đói giảm nghèo đều được chính quyền quan tâm thực hiện một cách công bằng.

Nhờ đó, trong những năm qua, Diễn Hồng luôn là điểm sáng về  tinh thần đoàn kết lương giáo của Diễn Châu. Tỷ lệ gia đình văn hóa của bà con giáo dân chiếm tới 83%, 4/6 xóm có đồng bào theo đạo đạt xóm văn hóa. Trong xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân Diễn Hồng đã góp gần 20 tỷ đồng làm đường bê  tông nông thôn và  đường nội đồng, hiến tới hơn 5 héc ta đất cho xây dựng những công trình phúc lợi…Góp phần quan trọng để Diễn Hồng về đích Nông thôn mới vào tốp đầu của huyện. Đến nay thu nhập của bà con giáo dân Diễn Hồng đã đạt 50 triệu đồng/người/năm. Tình hình chính trị, an ninh trật tự ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp về tôn giáo. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Bí thư Đảng ủy xã  Diễn Hồng chia sẻ: “Để đổi mới và  nâng cao hiệu  quả của công tác dân vận chính quyền, theo phương châm “Hướng về cơ sở”, công tác dân vận ở vùng đồng bào theo đạo được triển khai rất đa dạng và phong phú, phù hợp với đặc điểm, phong tục tập quán, trực tiếp giúp bà con phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, gắn với quốc phòng-an ninh. Nhờ đó mà Diễn Hồng xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh, đập tan mọi âm mưu phá hoại chính quyền của các thế lực thù địch”

Về Diễn Hồng hôm nay nhìn những đồng rau, dưa xanh mướt, những cơ sở sản xuất công nghiệp rộn ràng, các cửa hàng, cửa hiệu buôn bán sầm uất... những hình ảnh này cho thấy cuộc sống của người dân Diễn Hồng đã khấm khá và đủ đầy hơn trước rất nhiều. Có được kết quả này là nhờ Diễn Hồng đã làm tốt công tác dân vận giữa Đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân, nhất là trong đồng bào có đạo.

Trong bức tranh đa màu về phát triển kinh tế xã hội của Diễn Châu, thì Diễn Hồng nổi lên như một điểm sáng về mọi mặt, một vùng kinh tế trọng điểm của Diễn Châu. Chính công tác dân vận đã làm cho đoàn kết lương giáo bền vững, tạo nên niềm tin vững chắc, là động lực để Diễn Hồng thêm vững vàng trên chặng đường mới hội nhập và phát triển./.

 

                   Nguyễn Mạnh Khôi 

Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng


Thành phố Vinh tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương


Thường trực Tỉnh ủy giao ban với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội

Thường trực Tỉnh ủy giao ban với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội


Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Chỉ thị về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ dự Hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Chỉ thị về đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng


Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh

Khánh thành Tượng đài V.I.Lê-nin ở Thành phố Vinh


Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với Bí thư, Chủ tịch các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với Bí thư, Chủ tịch các huyện, thành, thị


Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án truyền tải điện tại Nghệ An

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án truyền tải điện tại Nghệ An


Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Nghệ An tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Nghệ An tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội


Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I

Các đơn vị thuộc Vụ địa bàn III UBKT Trung ương giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I


Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh

Trao quyết định Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh


Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở

Nghệ An: Điều động, bổ nhiệm 4 Phó Giám đốc các Sở


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17


Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An

Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An


Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc