Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Công tác dân vận góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị ở Hưng Nguyên

Trong thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn, nhất là công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng, tái định cư để thu hút các dự án đầu tư, vấn đề giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề cho nông dân đạt được kết quả tích cực.

Từ đó, kinh tế - xã hội huyện Hưng Nguyên tiếp tục có bước phát triển khá, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 8,7%, tăng 2,14% so với cùng kỳ và đạt kế hoạch so với Nghị quyết HĐND huyện đề ra; tổng thu ngân sách  trên địa bàn đạt 529,3 tỷ đồng, đạt 82% dự toán. Hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư đầu tư có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, tổ chức các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022- 2023 và kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn huyện đạt kết quả tốt. Lĩnh vực Y tế đã cơ bản kiềm chế được dịch Covid - 19. Tập trung tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và các ngày lễ lớn và sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn thiết thực, hiệu quả. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai thực hiện sâu rộng. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Các cấp ủy, từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng mô hình gắn với công tác dân vận, đặc biệt là sau khi có Chỉ thị 05-CT/TU, ngày 23/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 39-KH/HU ngày 12/7/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc nâng cao hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, và các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm hơn đến phong trào, một số mô hình được chú trọng triển khai xây dựng.

UBND huyện đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền các cấp trong công tác cải cách hành chính, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức và công dân; ứng dụng công nghệ thông tin; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; công khai, minh bạch thông tin, cải thiện khả năng tiếp cận, cạnh tranh công bằng của tất cả người dân, doanh nghiệp. Nâng cao đạo đức công vụ, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Đặc biệt năm 2022, Ủy ban nhân dân huyện đã thực sự vào cuộc trong việc khảo sát chọn mô hình “dân vận khéo”, một số mô hình tiêu biểu được triển khai và có hiệu quả như mô hình “Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng”, “Dân vận khéo trong sản xuất giống lúa mới” v.v. Chính quyền từ huyện đến xã đã từng bước triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”; huyện đã chọn và xây dựng các điểm sáng (3 điểm sáng tại 2 xã và 1 cơ quan) về thực hiện công tác dân vận của chính quyền ở cơ sở; gắn phong trào thi đua “Dân vận khéo” với thực hiện cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức khi giải quyết công việc liên quan đến nhân dân; tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên các lĩnh vực, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; chăm lo, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, QP-AN, góp phần thúc đẩy việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động cụ thể hóa xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong từng tổ chức. Thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Mặt trận và các đoàn thể đã có nhiều mô hình đổi mới nhằm hỗ trợ hội viên, đoàn viên thoát nghèo bền vững cũng như xây dựng môi trường cộng đồng xanh, sạch, đẹp. Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể các cấp đã gắn được nội dung thi đua “Dân vận khéo” với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” một cách thiết thực, có hiệu quả với sự tham gia có trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Việc tổ chức đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” đã gắn được với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; các mô hình, điển hình đã có tác dụng tuyên truyền, cổ vũ đối với phong trào tại địa phương, đơn vị.

Kết quả thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực đạt kết quả rõ nét, năm 2022 toàn huyện đã xây dựng mới 95 mô hình, điển hình dân vận khéo.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế có 30 mô hình:  “khéo” vận động nhân dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng trang trại, gia trại, phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ... nhằm phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, khuyến khích sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng. Phong trào đã đi vào các lĩnh vực mới, đòi hỏi ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, có hiệu quả kinh tế và phạm vi tác động rộng, liên doanh, liên kết, trao đổi, giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật, vốn, kinh nghiệm, kết hợp hài hòa giữa lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân với lợi ích của Nhà nước, điển hình như mô hình “Canh tác lúa thân thiện với môi trường”, xây dựng vườn chuẩn Nông thôn mới của Hội nông dân huyện, mô hình Thanh niên lập nghiệp tại các đơn vị Hưng Lĩnh, Hưng Thành, Hưng Yên Bắc, mô hình tổ liên kết nghề truyền thống tại Hưng Tân, Thị trấn Hưng nguyên,..

Trên lĩnh vực văn  hóa - xã hội có 17 mô hình, chủ yếu tập trung vận động nhân dân tích cực đóng góp xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hoá ở cơ sở, thực hiện văn hóa trong việc cưới, việc tang, các hoạt động nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội... từ đó đã thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư ngày càng hiệu quả thiết thực, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, điển hình như mô hình Đường cờ Đại đoàn kết của Mặt trận, Đảm nhận em nuôi của Đoàn Thanh niên; mô hình đoạn đường tự quản, đường cây, đường hoa của Hội phụ nữ,...

Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh có 10  mô hình, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả đã nắm chắc tình hình nhân dân, xây dựng lực lượng cốt cán, kịp thời đề xuất xử lý có hiệu quả các vụ việc phức tạp ở cơ sở; khơi dậy truyền thống yêu nước, phát huy tinh thần trách nhiệm, quyền làm chủ của nhân dân trong chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân; cùng cấp ủy, chính quyền đối thoại, hòa giải nhiều vụ việc phức tạp tại cơ sở; cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị; tham gia đấu tranh giải quyết, làm thất bại mọi âm mưu và các thủ đoạn của các thế lực thù địch, từng bước đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và cuộc sống bình yên của nhân dân trên địa bàn huyện. Điển hình như các mô hình: Lắp đặt Camera tại các cụm dân cư; Xây dựng Giáo họ bình yên, mô hình cải cách hành chính của Công an huyện; Mô hình Đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn của Hội Cựu chiến binh huyện,…

Trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị có 38  mô hình, các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã gắn với việc tuyên truyền các chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Chính quyền các cấp xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai; xây dựng đạo đức công vụ, tăng cường tiếp dân, đối thoại, giải quyết những vấn đề bức xúc, phức tạp trong nhân dân... Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới, hướng về cơ sở, chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng, phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, hội viên và nhân dân; tổ chức tốt các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư; thực hiện tốt hương ước, quy ước gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động,…Điển hình như: Mô hình “Đội tuyên truyền lưu động” xã Hưng Nghĩa, Hưng Tân; mô hình Hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới tại xã Hưng Yên Nam, Hưng Thịnh; mô hình xây dựng Nông thôn mới nâng cao tại xã Hưng Tân; Xây dựng hệ thống chính trị tại Hưng Đạo.

Trong thời gian tới, huyện Hưng Nguyên tiếp tục thực hiện tốt một số việc sau đây:

Một là, đẩy mạnh triển khai sâu rộng, có hiệu quả và thiết thực phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững quốc phòng - an ninh, phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2022.

Hai là, tiếp  tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về phong trào thi đua "Dân vận khéo" gắn với tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 về công tác dân vận, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/06/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khoá XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị được ban hành theo Quyết định số 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị.

Ba là, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 23/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch 39 của BTV huyện ủy về nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Bốn là, chú trọng công tác xây dựng các mô hình "Dân vận khéo" có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là các mô hình tại vùng đồng bào có đạo, trong các cơ quan nhà nước, các khu công nghiệp. Nhân rộng những mô hình sáng tạo, cách làm hay và hiệu quả và các việc khó, khâu khó trên địa bàn như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; khắc phục tình trạng bỏ hoang đất nông nghiệp; vận động nhân dân trong vùng giáo đóng góp nghĩa vụ tài chính cho nhà nước; xây dựng hệ thống chính trị vùng đặc thù.

Năm là, tổ chức bình xét, suy tôn mô hình của các cơ sở, các ban, ngành đoàn thể cần bám vào các tiêu chí, mô hình đã đăng ký đầu năm để đánh giá công nhận. Tổ chức sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân diện mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; tổ chức kiểm tra, đánh giá, biểu dương, khen thưởng mô hình, điển hình tiêu biểu để nhân rộng trên địa bàn./.

                                                         Nguyễn Mạnh Khôi 

                                            Phó trưởng ban TT Ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Tương Dương làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân

Tương Dương làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân


Nghệ An, địa phương tuyên truyền, vân động nhân dân thực hiện Luật Cảnh sát biển với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Nghệ An, địa phương tuyên truyền, vân động nhân dân thực hiện Luật Cảnh sát biển với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả


Huyện miền núi Con Cuông gắn công tác dân vận với phát triển du lịch

Huyện miền núi Con Cuông gắn công tác dân vận với phát triển du lịch



Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 - 1954

Công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Nghệ An trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 - 1954


Bài học kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bài học kinh nghiệm đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng


Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững

Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững


Mô hình kết nối ngư dân bảo vệ an ninh tuyến biển

Mô hình kết nối ngư dân bảo vệ an ninh tuyến biển


Bảo hiểm xã hội Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bảo hiểm xã hội Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp


“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thực hiện tốt công tác dân vận

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” thực hiện tốt công tác dân vận


Một số giải pháp phát huy tính Đảng của đảng viên trong giai đoạn hiện nay

Một số giải pháp phát huy tính Đảng của đảng viên trong giai đoạn hiện nay


Giải pháp tăng cường cán bộ có bản lĩnh, trình độ, năng lực cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp

Giải pháp tăng cường cán bộ có bản lĩnh, trình độ, năng lực cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp


Gắn thực hiện công tác dân vận chính quyền với xây dựng sản phẩm OCOP ở Nam Đàn

Gắn thực hiện công tác dân vận chính quyền với xây dựng sản phẩm OCOP ở Nam Đàn


Mô hình “Góp gạch xây dựng trường cho em” của Hội Nông dân huyện Đô Lương

Mô hình “Góp gạch xây dựng trường cho em” của Hội Nông dân huyện Đô Lương


Đổi mới phương thức hoạt động ở Hội Nông dân Nghệ An

Đổi mới phương thức hoạt động ở Hội Nông dân Nghệ An