Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện nghi thức thông xe.

Việc đưa vào thông xe dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận được xem là một sự kiện quan trọng của hàng triệu người dân khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Dự án khi hoàn thành sẽ giúp chia lửa cho tuyến quốc lộ 1A hiện hữu vốn đã quá tải. Dự án này cùng với cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện hữu sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, nông sản… và hơn hết sẽ là động lực giúp cho Tiền Giang và các tỉnh trong khu vực hạ lưu sông Mekong được phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ thông xe, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là một công trình thắng lợi của ý chí và quyết tâm, vượt qua mọi khó khăn thách thức. Chủ tịch nước biểu dương các đơn vị tư vấn, thiết kế, các nhà khoa học, các đơn vị giám sát; các đơn vị cung cấp nguyên vật liệu xây dựng và đặc biệt là lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã thường xuyên xử lý các điểm nghẽn trong quá trình thi công, hoàn tất di dời trên 3200 hộ dân, đảm bảo mặt bằng cho dự án.

Chủ tịch nước yêu cầu ngành Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ cầu Mỹ Thuận và tiếp tục triển khai tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ để sớm thông xe toàn tuyến. Sau đó là sớm khởi công tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và tuyến đường ven biển khu vực Nam bộ trên tinh thần làm tất cả những gì để người dân được hưởng lợi nhiều nhất.Chủ tịch nước đề nghị đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện công trình để khánh thành đúng tiến độ, sau đó là khắc phục các điểm còn vướng về kỹ thuật nếu có, thanh quyết toán đúng quy định, đảm bảo an toàn giao thông ngay từ thời điểm thông xe, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

 Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
 

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài tuyến chính là 51,5 km, với tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là 10.482 tỷ và vốn ngân sách hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng. Cao tốc có bề rộng mặt đường 16 m, gồm 4 làn xe. Mỗi chiều xe chạy được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp (không có làn khẩn cấp).

Hành trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có 39 cầu trên tuyến và 14 cầu vượt, đã được thi công xong.

Hiện nay, Dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối và Doanh nghiệp dự án sẽ phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe (ô tô) trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 25/01/2022 đến ngày 10/2/2022) đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

Sau lễ thông xe hôm nay, nhà đầu tư sẽ mở cửa cao tốc cho xe cộ lưu thông tạm trong dịp Tết Nhâm Dần 2022. Cụ thể từ ngày 22-31/1, các phương tiện được chạy theo chiều từ Trung Lương đi Mỹ Thuận và từ ngày 1-15/2 sẽ lưu thông theo chiều ngược lại.

Nguồn: dangcongsan.vn