Banner Tỉnh ủy Nghệ An (Home-latest-1)

BTV Tỉnh ủy lấy ý kiến dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Sáng 18/7, tại Hà Nội, BTV Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên TW Đảng; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư TW Đảng, nguyên Ủy viên TW Đảng là người Nghệ An tại Hà Nội; các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy đang công tác và nghỉ hưu tại Hà Nội.
 

Dự hội nghị có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Sinh Hùng - Nguyên Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Mạnh Cầm - Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Các đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh hội nghị.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Qua 3 bước chuẩn bị, hiện nay dự thảo Báo cáo Chính trị trình đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 (nhiệm kỳ 2020-2025) đã hình thành sơ bộ. Tuy vậy, vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục phải đánh giá, làm rõ. Đặt vấn đề hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nêu rõ: với những nền tảng đã tạo dựng được, bước vào nhiệm kỳ đại hội mới, 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An khát khao làm sao biến các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển đột phá, mạnh mẽ hơn, xứng đáng là trung tâm vùng Bắc Trung Bộ trên nhiều lĩnh vực và trở thành tỉnh khá của cả nước. Đây cũng là trăn trở của nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, đảng viên tỉnh nhà, là mong mỏi của Trung ương và nguyện vọng chính đáng của nhân dân toàn tỉnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu khai mạc hội nghị.

Đồng chí Thái Thanh Quý- Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An bày tỏ mong các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương và tỉnh với kinh nghiệm, tầm nhìn vĩ mô, tổng quan cho ý kiến đóng góp giúp Thường trực Tiểu ban Văn kiện xây dựng được Báo cáo chính trị có giá trị tổng kết toàn diện, khoa học, thể hiện trí tuệ, trách nhiệm của đảng bộ và nhân dân về đánh giá hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, Báo cáo chính trị cũng thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược, quan điểm, chủ trương, định hướng lớn, khả năng dự báo và đề xuất mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn tới và những năm tiếp theo để xây dựng tỉnh sớm trở thành tỉnh khá như Bác Hồ hằng mong muốn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã nêu ra những vấn đề cần xin ý kiến của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương và tỉnh gồm: chủ đề Đại hội dù đã được nghiên cứu, đề xuất tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau; đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2015 – 2020 cần tiếp tục phải bổ sung làm rõ thêm nhiều vấn đề, đặc biệt là tình hình phát triển của Nghệ An so với các tỉnh trong khu vực và toàn quốc;  định hướng phát triển, quan điểm phát triển và mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Vấn đề trăn trở nhiều nhất là làm thế nào tìm ra cách đi phù hợp, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá để phát triển nhanh hơn và bảo đảm tính bền vững. Đặc biệt, Nghệ An nhất quán hướng tới mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh khá, theo di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như tiềm năng, khát vọng của Đảng bộ và nhân dân. Tuy nhiên, theo tiêu chí mức tăng trưởng và thu nhập bình quân đầu người thì đến năm 2025 phấn đấu đạt khoảng 83 triệu đồng, bằng 70% bình quân chung toàn quốc sẽ khó đạt mục tiêu tỉnh khá. Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất mong muốn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương và tỉnh với tầm nhìn, tư duy, kinh nghiệm sâu rộng tiếp tục góp ý, tư vấn giúp tỉnh về cả cách tiếp cận cũng như những nội dung cụ thể trong dự thảo Báo cáo chính trị chuẩn bị trình Đại hội. 

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu góp ý cho tỉnh, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Chủ tịch Quốc hội thẳng thắn, tâm huyết đánh giá: quy mô nền kinh tế của Nghệ An còn đang nhỏ, thu ngân sách vẫn chưa cân đối được với chi. Vì vậy, Báo cáo chính trị phải làm nổi bật, khơi dậy được lòng tự hào, truyền thống cách mạng, văn hoá lịch sử của quê hương trong toàn Đảng bộ, toàn dân để thúc giục hành động bứt phá, năng động sáng tạo, đổi mới, quyết tâm vươn lên. 

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội nghị.

"Mong muốn tỉnh phát triển, người dân no đủ rồi lên khá, giàu. Chúng ta muốn thế chứ gì? Toàn dân chúng ta phải muốn thế chứ không riêng gì Đại hội và Đảng bộ. Cho nên cũng phải khơi dậy để thấy được nỗi nhục của nghèo. Vì vậy, báo cáo Đại hội lần này phải phát động nghiêm túc nhìn thấy tình trạng hiện nay để phấn đấu" - đồng chí Nguyễn Sinh Hùng nêu vấn đề.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Đồng chí Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương Mại nhấn mạnh Đảng bộ và nhân dân Nghệ An phải dám đương đầu với thách thức thì mới biết mình là ai và có thể làm được những gì. Đây là điều rất quan trọng để khơi dậy khát vọng nhưng khát vọng phải có hành động đi kèm kiểm tra, giám sát.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm phát biểu tại hội nghị.

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm đánh giá và nhiều đồng chí khác đồng thời đề nghị: Nghệ An cần quan tâm phát triển hạ tầng, nhất là kết nối với miền Tây. Đặc biệt, thành phố Vinh cần phải được phát triển xứng tầm theo đúng chương trình, định hướng gắn với phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Đông Nam của tỉnh. Tỉnh cũng cần tập trung thu hút đầu tư, cơ cấu lại nền nông nghiệp gắn với ứng dụng khoa học và công nghệ; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo…Nhìn lại 5 năm qua, những cái được của Nghệ An là đã hình thành nền kinh tế có tính bền vững; bộ mặt đô thị khang trang hiện đại hơn; “tam nông” đạt kết quả tốt, đặc biệt xây dựng nông thôn mới có những cách làm hay, sáng tạo, tiên phong…nhưng định hướng phát triển ngoài đồng bộ, bền vững phải có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, trong báo cáo chính trị lần này, ngoài định hướng những công việc cụ thể, giải quyết những vấn đề trước mắt cho 5 năm tới thì cũng phải đặt ra mục tiêu 10 năm, 15 năm tới để Nghệ An có tầm nhìn phấn đấu. Ngoài hạ tầng giao thông là rất cần thiết cho phát triển thì tỉnh cũng cần chuẩn bị tốt, chuyển đổi sang hạ tầng số để không bị tụt hậu. 

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đồng chí Hồ Xuân Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho rằng " Phải đi vào sâu, đánh giá thật nghiêm túc nông thôn Nghệ An. Hạ tầng cơ bản đã tốt rồi nhưng còn vấn đề lao động trẻ cho nông thôn. Tại sao họ không muốn ở quê?"

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định: "Muốn phát triển nhanh, bền vững, đòi hỏi chúng ta phải tạo 1 nền tảng bền vững. Đó là cơ sở hạ tầng, là nhất quán về chính sách, sự nhất quán về quyết tâm. Từ đó tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất về đầu tư và tuân thủ chặt chẽ các quy trình, quy định".

đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Thẳng thắn đánh giá: điểm yếu lớn nhất của tỉnh lâu nay là khâu tổ chức triển khai thực hiện. Vì vậy, các ý kiến cho rằng: phải coi đây là vấn đề của Nghệ An để làm rõ, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, đấu tranh vì tư tưởng dám nghĩ, dám làm. Mặt khác, cải cách hành chính chưa đồng bộ, chưa lan toả được những mô hình, cách làm hay cũng cần phải làm rõ nguyên nhân. Các định hướng lớn khác như: phát triển kinh tế biển, đẩy mạnh đô thị hoá, phát triển kinh tế số, bảo vệ môi trường; tập trung hơn nữa xây dựng, phát huy văn hoá, con người xứ Nghệ… cũng được các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đề nghị tỉnh cần quan tâm, có giải pháp.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý chân thành cảm ơn những đóng góp quý báu, tình cảm sâu nặng, trách nhiệm, tâm huyết vì sự phát triển quê hương. Nghệ An sẽ tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến đóng góp để biên tập, hoàn chỉnh để xây dựng văn kiện tốt nhất phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19. Đồng thời mong muốn thời gian tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên Thường trực Tỉnh ủy nghỉ hưu và làm việc tại Hà Nội tiếp tục quan tâm, đồng hành để giúp đỡ tỉnh phát triển.

 

Nguồn: Truyền hình Nghệ An 

Tin cùng chuyên mục

Kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025

Kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025


Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025


Những dấu ấn về phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An nhiệm kỳ 2015-2020

Những dấu ấn về phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An nhiệm kỳ 2015-2020


Bộ Chính trị duyệt văn kiện và phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX

Bộ Chính trị duyệt văn kiện và phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX


Thông qua các dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19

Thông qua các dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19


Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX


Các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX


Thường trực Tiểu ban Văn kiện tỉnh làm việc với đoàn công tác Tổ biên tập Tiểu ban kinh tế - xã hội Đại hội XIII của Đảng

Thường trực Tiểu ban Văn kiện tỉnh làm việc với đoàn công tác Tổ biên tập Tiểu ban kinh tế - xã hội Đại hội XIII của Đảng


Dự thảo Báo cáo chính trị để trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Dự thảo Báo cáo chính trị để trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025


Tương Dương tổ chức góp ý vào Dự thảo báo cáo chính trị Đảng bộ khoá XXVI

Tương Dương tổ chức góp ý vào Dự thảo báo cáo chính trị Đảng bộ khoá XXVI


Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về công tác Đại hội Đảng bộ các cấp

Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về công tác Đại hội Đảng bộ các cấp


Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội góp ý xây dựng Báo cáo chính trị Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh Nghệ An

Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội góp ý xây dựng Báo cáo chính trị Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh Nghệ An


Tọa đàm góp ý xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX

Tọa đàm góp ý xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX