Banner Ban dân vận tỉnh ủy sub-site-1

Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025

Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt Nghị quyết trong hệ thống dân vận, trong đó tập trung chỉ đạo và thực hiện đổi mới việc triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm về công tác dân vận gắn với xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết bằng các nội dung và giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực trong công tác dân vận. Gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và 09 chương trình, đề án của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 25 -NQ/TW và các văn bản, chủ trương chỉ đạo của Trung ương.

Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, trong nhiệm kỳ qua đã xây dựng được 4280 mô hình, điển hình các cấp, trong thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị và các lực lượng tiếp tục chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và được đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng. Nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào đã thực sự đi vào đời sống xã hội của Nhân dân và gắn kết chặt chẽ với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ban Dân vận Tỉnh ủy đã vận động cán bộ làm công tác dân vận trong toàn tình, các nhà hảo tâm quyên góp để hỗ trợ xây dựng được10 mô hình “Dân vận khéo”, 03 mô hình sinh kế bền vững tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào có đạo; hỗ trợ nâng cao cơ sở vật chất, đời sống cho học sinh và các nhà trường vùng đặc biệt khó khăn như tặng bàn học, bàn ăn, áo ấm, ti vi… với tổng trị giá hơn 450 triệu đồng.Thông qua phong trào, đã xây dựng được 1.380 mô hình trên lĩnh vực phát triển kinh tế, 1425 mô hình trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, 665 mô hình trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, 779 mô hình trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phong cách dân vận của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, theo phương châm “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”,“Sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Công tác dân vận ở Tân Kỳ

Tăng cường và đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước; nâng cao hiệu quả việc thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng phù hợp với thực tiễn đáp ứng lợi ích, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Từ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng lần thứ XIX, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với HĐND, UBND đã có bước nghiên cứu và đánh giá khá cụ thể điều kiện, tình hình thực tiễn ở cơ sở, từ đó thể chế hóa và ban hành các cơ chế, chính sách trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ, đầy đủ, kịp thời. Các cấp chính quyền từng bước chuyển biến nhận thức từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ; đẩy mạnh công tác dân vận các cơ quan nhà nước; lựa chọn và triển khai hiệu quả “Năm dân vận chính quyền”. Những năm qua, các chỉ số đánh giá về Nghệ An có nhiều chuyển biến tích cực, năm sau tốt hơn năm trước, trong đó chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước xếp thứ 34, tăng 12 bậc so với năm 2019. Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Các ý kiến phản ánh, đề xuất, tâm tư nguyện vọng của cử tri đều được tổng hợp và giải quyết kịp thời. UBND tỉnh đã chỉ đạo, chấn chỉnh các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị khắc phục kịp thời những vấn đề đang tồn tại, bất cập ở địa phương, cơ sở mà dư luận và Nhân dân quan tâm, phản ánh để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Công tác quản lý, điều hành của UBND các cấp có nhiều tiến bộ, cơ bản đáp ứng kịp thời các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân. Ban chỉ đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ phụ trách công tác dân vận chính quyền các sở, ngành hoạt động có hiệu quả. Tiếp tục nhân rộng 309 điểm sáng về công tác dân vận chính quyền, 412 điểm sáng về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tham mưu xây dựng  và thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, các cơ quan nhà nước trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025“.

Tiếp tục làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết những bức xúc, kiến nghị chính đáng và khiếu nại, tố cáo của Nhân dân. Các cấp ủy đảng đã tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự chuyển biến tích cực về phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động sức mạnh nội lực trong Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Chính quyền các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân tham gia bàn bạc, quyết định, giám sát các công việc liên quan trực tiếp đến người dân. Đặc biệt, Nhân dân được biết, được tham gia ý kiến vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; được bàn và quyết định việc huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, các công trình phúc lợi, chỉnh trang đô thị; thực hiện các chính sách xã hội, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Do đó, vừa đảm bảo vai trò thực hiện và giám sát của Nhân dân, vừa tạo sự tin tưởng, đoàn kết, gắn bó trách nhiệm trong cộng đồng dân cư. Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ, trong 5 năm, Nhân dân đã tự nguyện đóng góp 9.209,56 tỷ đồng, hiến 6,858 triệu m2 đất, 6,377 triệu ngày côngđể làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, các thiết chế văn hóa, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu. Đến nay, toàn tỉnh đã có 06 đơn vị cấp huyện, 280/411 xã (chiếm 68,37%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó xây dựng 03 xã nông thôn mới kiểu mẫu; trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đặc biệt là chú trọng đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân được quan tâm và phát huy hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã tiếp 31.455 lượt công dân; tiếp nhận 37.523 đơn thư các loại, tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt 96,4%; tổ chức được 897 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Từ đó, đã xử lý, giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc phát sinh, phức tạp, kéo dài; giảm đáng kể số đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân theo từng năm. Trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu xây dựng và thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao hiệu quả giả quyết các kiến nghị, đề xuất của nhân dân sau tiếp xúc đối thoại giai đoạn 2021 - 2025.

Nâng cao vai trò giám sát, phản viện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng đi vào chiều sâu. Nội dung giám sát, phản biện đã tập trung vào những vấn đề bức thiết, thực tiễn đặt ra gắn với quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp đã giám sát 2.846 cuộc, phản biện xã hội 917 cuộc. Đặc biệt, việc phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên được cấp ủy các cấp quan tâm và đạt được những kết quả quan trọng. Từ đó, vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong việc đánh giá cán bộ, đảng viên được phát huy; ý kiến nhận xét của Nhân dân được tôn trọng và có ý nghĩa rất quan trọng đối với kết quả đánh giá, xếp loại hằng năm của cấp ủy các cấp với cán bộ, đảng viên.

Làm tốt công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 02 về “Tăng cường công tác Dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo”, Đề án 16 về “Nâng cao hiệu quả công tác tôn giáo, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2025”.  Xác định rõ các mục tiêu, giải pháp và các chỉ tiêu cụ thể để lãnh đạo và thực hiện hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo trên địa bàn tỉnh; quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số, cốt cán tôn giáo.Hệ thống làm công tác dân vận toàn tỉnh đã bám sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng, nhu cầu thiết yếu của đồng bào để vừa dự báo và giải pháp lãnh đạo đối với nội dung, vụ việc nảy sinh trên địa bàn; đồng thời vận động đồng bào chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn; biết phát huy vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín, chức sắc, chức việc trong việc tuyên truyền và thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Các chính sách về dân tộc, miền núi, tôn giáo được triển khai đầy đủ, kịp thời, tạo nguồn lực quan trọng để đồng bào phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, sản phẩm hàng hóa lưu thông có giá trị cao, để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào.

Nguyễn Mạnh Khôi 

Phó Trưởng ban TT ban Dân vận Tỉnh ủy 

Tin cùng chuyên mục

Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận của cấp ủy và chính quyền trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ ở Nghệ An


Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW

Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 39-NQ/TW


Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Nghệ An năm 2024


Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024

Nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2024


Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền

Kết quả 02 năm thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận chính quyền


Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh

Hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh


Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo

Kết quả phối hợp thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào theo tôn giáo


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả nổi bật công tác dân vận chính quyền năm 2023 ở Nghệ An


Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông

Làm tốt công tác dân vận chính quyền trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Con Cuông


Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện tốt công tác dân vận


Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh

Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh


Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An

Kết quả công tác dân vận năm 2023 ở Nghệ An


Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 ở Thị xã Cửa Lò


Công tác dân vận của lực lượng vũ trang góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền

Công tác dân vận của lực lượng vũ trang góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền